Đánh giá bài viết post

Trong tháng 12/2023, sẽ có một khối lượng công việc lớn mà các nhân viên kế toán phải thực hiện. Đối với những kế toán mới ra trường, họ có thể thiếu kinh nghiệm và cũng có khả năng bỏ sót một số nhiệm vụ quan trọng do sự bận rộn. Ngay cả các kế toán có kinh nghiệm lâu năm cũng có thể gặp khó khăn trong việc theo dõi đầy đủ các nhiệm vụ quan trọng. Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp tất cả các nhiệm vụ quan trọng mà các bạn đọc cần thực hiện trong tháng 12/2023.

công việc kế toán cần làm tháng 12/2023

Công việc kế toán cần làm tháng 12 đầu tiên là thông báo tình hình biến động lao động (nếu có)

Theo quy định của Điều 16 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định sau đây liên quan đến thông báo về biến động lao động trong tháng 11/2023:

Thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở chính về tình hình biến động lao động (nếu có) trong tháng 11/2023.

    • Mẫu thông báo: Mẫu số 29 (được ban hành kèm theo Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).
    • Thời hạn thông báo: Trước ngày 03/12/2023.

Lưu ý:

  • Nếu số lượng lao động làm việc tại doanh nghiệp không thay đổi trong tháng 11, doanh nghiệp không cần tiến hành thông báo.
  • Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp giảm từ 50 lao động trở lên, cần thông báo ngay với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở làm việc để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ hằng năm

Hàng năm, doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo tình hình thay đổi lao động định kỳ trước ngày 05/12/2023 (thứ Ba). Quy trình báo cáo như sau:

  1. Báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, sử dụng Mẫu số 01/PLI Phụ lục I theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP. Đồng thời, thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp.
  2. Trong trường hợp không thể sử dụng Cổng Dịch vụ công Quốc gia để báo cáo tình hình thay đổi lao động, doanh nghiệp cần gửi báo cáo bằng bản giấy, sử dụng Mẫu số 01/PLI Phụ lục I theo Nghị định 145/2020/NĐ-CP, trực tiếp đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Đồng thời, thông báo đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp.

Lưu ý:

  • Đối với lao động làm việc trong khu công nghiệp và khu kinh tế, doanh nghiệp cần báo cáo tình hình thay đổi lao động đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi đặt trụ sở, chi nhánh, hoặc văn phòng đại diện, cùng với Ban quản lý khu công nghiệp, khu kinh tế để tiến hành theo dõi.
  • Thông tin trên căn cứ vào khoản 2 Điều 4 Nghị định 145/2020/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung theo khoản 1 Điều 73 Nghị định 35/2022/NĐ-CP.

Kế toán cần kê khai & nộp tờ khai thuế GTGT tháng 11/2023

Theo điểm A Khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020, thuế giá trị gia tăng (GTGT) là loại thuế được kê khai theo tháng, trừ một số trường hợp được phép kê khai theo quý, bao gồm:

  1. Người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh có thể lựa chọn khai thuế GTGT theo quý.
  2. Tổ chức tín dụng hoặc bên thứ ba được tổ chức tín dụng ủy quyền khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý khai thay cho người nộp thuế có tài sản bảo đảm.
  3. Người nộp thuế đang khai thuế theo tháng có thể chuyển sang khai thuế theo quý nếu đáp ứng các điều kiện và có văn bản đề nghị thay đổi kỳ tính thuế và gửi cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  4. Người nộp thuế thuộc diện khai thuế GTGT và có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống có thể khai thuế theo quý.

Hồ sơ khai thuế GTGT bao gồm các mẫu tờ khai thuế theo Thông tư 80/2021/TT-BTC, bao gồm: mẫu 01/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ), mẫu 02/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư thuộc diện được hoàn thuế), mẫu 03/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên GTGT – áp dụng đối với hoạt động mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý), mẫu 04/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp trực tiếp trên doanh thu), mẫu 05/GTGT (đối với doanh nghiệp tính thuế theo phương pháp khấu trừ có hoạt động xây dựng).

Thời hạn khai và nộp thuế GTGT là chậm nhất vào ngày 20/12/2023 (thứ Tư).

Kế toán cần kê khai & nộp tờ khai thuế TNCN tháng 11/2023

  • Đối với doanh nghiệp khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo tháng, quy định như sau:

Doanh nghiệp phải kê khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động nếu trong tháng 11 có việc khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trước khi trả tiền lương, tiền công cho người lao động.

Thời hạn khai và nộp thuế là chậm nhất vào ngày 20/11/2023 (thứ Tư).

  • Đối với doanh nghiệp khai và nộp thuế thu nhập cá nhân theo quý, quy định như sau:

Đối với doanh nghiệp thuộc diện khai thuế theo quý, không cần khai và nộp thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong tháng 12/2023.

Các quy định trên căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Nghị định 126/2020/NĐ-CP và khoản 1 Điều 44, khoản 1 Điều 55 Luật Quản lý thuế 2019.

khai và nộp thuế TNCN cho người lao động

Trích nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN

Các doanh nghiệp, trừ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, và diêm nghiệp, sẽ phải nộp tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bắt buộc cho tháng 11/2023 như sau:

  • Công ty sẽ trích nộp BHXH bắt buộc từ tiền lương của từng nhân viên theo mức quy định của pháp luật.
  • Thời hạn đóng là ngày 31/12/2023.
  • Phương thức đóng: doanh nghiệp sẽ chuyển tiền trích nộp BHXH, BHYT, và BHTN của tất cả nhân viên cùng một lúc vào tài khoản chuyên thu của cơ quan BHXH tại ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.

==> Xem thêm: Quy định xử phạt hành vi vi phạm trong lĩnh vực kế toán

Đối với kinh phí công đoàn, doanh nghiệp sẽ đóng như sau:

  • Hạn chót đóng là ngày 31/12/2023.
  • Mức đóng kinh phí công đoàn là 2% quỹ tiền lương, được tính dựa trên mức tiền lương của nhân viên thuộc đối tượng phải đóng BHXH.

Tuy nhiên, theo Quyết định 7823/QĐ-TLĐ ngày 31/8/2023 của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, nếu doanh nghiệp bị giảm từ 50% số lao động tham gia BHXH trở lên so với tháng 01/01/2023 (bao gồm cả lao động ngừng việc, tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, thỏa thuận nghỉ không hưởng lương) do doanh nghiệp bị cắt giảm đơn hàng, doanh nghiệp sẽ được lùi đóng kinh phí công đoàn cho đến hết ngày 31/12/2023.

Nếu quý khách có bất kỳ yêu cầu hoặc câu hỏi cụ thể nào, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
☎ Hotline: 0799.233.886
???? Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
???? Email: infor.congtyats@gmail.com
Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo