5/5 - (1 bình chọn)

Báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN là báo cáo được thể hiện bằng biểu mẫu. Đây là báo cáo dành cho doanh nghiệp có sử dụng Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân. Vậy báo cáo chứng từ khấu trừ thuế Thu Nhập Cá Nhân ( TNCN) là gì ? Nộp báo cáo này như thế nào ? Các quy định liên quan đến báo cáo sử dụng chứng từ Khấu trừ thuế TNCN gồm những gì ? Tất cả sẽ được Kế toán ATS giải thích cụ thể trong bài viết này. Đây sẽ là thông tin cần thiết cho các doanh nghiệp để tránh bị xử phạt.

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là gì ?

Hàng tháng người sử dụng lao động sẽ phải thanh toán tiền lương cho người lao động. Phần tiền lương mà người lao động nhận được đã được người sử dụng lao động thực hiện khấu trừ thuế TNCN. Cùng với những loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Có nghĩa là người lao động không cần trực tiếp đi thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Tại đây, người lao động sẽ được hoàn thành thông qua phương pháp khấu trừ thuế.

Như vậy hiểu một cách đơn giản thì khấu trừ thuế TNCN chính là hoạt động do các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tiến hành trừ thuế TNCN mà người lao động phải nộp từ số lương của người lao động trước khi thanh toán, để nộp thay cho họ.

Chứng từ khấu trừ thuế TNCN là tất cả các hồ sơ, chứng từ thể hiện việc cá nhân, tổ chức trả thu nhập cho người lao động có thực hiện việc khấu trừ thuế TNCN tính số thuế phải nộp vào thu nhập của người lao động theo đúng quy định của pháp luật.

Báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN là gì ?

Báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN là báo cáo mà các doanh nghiệp có sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN phải nộp cho cơ quan thuế để báo cáo tình hình sử dụng Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.

Hiện nay, theo quy định mới nhất thì doanh nghiệp sẽ sử dụng Mẫu CTT25/AC – Bảng kê chứng từ khấu trừ thuế TNCN để thực hiện báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

Báo cáo bao gồm các thông tin đầy đủ về chứng từ khấu trừ thuế báo cáo với cơ quan có thẩm quyền thu thuế theo quy định tại Quyết định số 440/QĐ-TCT của Tổng cục Thuế.

Các quy định về báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Đối tượng nộp báo cáo

Căn cứ theo Quyết định số 440/QĐ-TC thì các đối tượng phải nộp báo cáo tính hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN mẫu CTT25/AC là các cá nhân, tổ chức trả thu nhập có sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN gồm 3 trường hợp sau:

  • Cá nhân, tổ chức trả thu nhập đã được khấu trừ cần cấp giấy chứng từ thuế TNCN khi cá nhân, tổ chức bị khấu trừ yêu cầu. Nếu cá nhân, tổ chức ủy quyền quyết toán thuế thì không cần cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN
  • Trường hợp không ký hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì cá nhân, tổ chức có thể yêu cầu đơn vị trả thu nhập cấp chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho mỗi lần được khấu trừ thuế. Ngoài ra, cá nhân, tổ chức có thể cấp chứng khấu trừ thuế nhiều lần trong 01 kỳ tính thuế
  • Trường hợp ký hợp đồng lao động trên 03 tháng thì tổ chức cá nhân trả thu nhập chỉ cần cấp 01 chứng từ khấu trừ thuế TNCN cho 01 kỳ tính thuế.

Thời hạn nộp báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Theo quy định tại Thông tư 37/2010/TT-BTC, thời hạn nộp báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN như sau:

  • Nộp báo cáo theo quý với tổ chức, doanh nghiệp sử dụng chứng từ khấu trừ tự in trên máy tính thực hiện báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN vào hạn cuối là ngày 30 tháng đầu quý sau;
  • Tổ chức chi trả thu nhập có sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN trong trường hợp xảy ra sát nhập, hợp nhất, giải thế, chuyển hình thức sở hữu, ngừng kinh doanh, cần báo cáo quyết toán sử dụng chứng từ khấu trừ đã phát hành với cơ quan thuế nơi đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN trong vòng tối đa 05 ngày làm việc kể từ khi có quyết định sáp nhập, hợp nhất, giải thể, chuyển đổi hình thức sở hữu, phá sản, ngừng hoạt động.

Mức phạt nếu chậm và không nộp báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Căn cứ theo quy định tại Điều 29 Nghị định 125/2020/NĐ-CP mức phạt chậm nộp báo cáo sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN cụ thể như sau:

Hình thức phạtMức phạtHành vi vi phạm
Phạt cảnh cáoNộp thông báo, báo cáo về hóa đơn quá thời hạn quy định từ 01 ngày – 05 ngày và có tình tiết giảm nhẹ
Phạt tiền1.000.000đ – 3.000.000đ
  • Quá thời hạn quy định từ 01 ngày – 10 ngày trừ các trường hợp phạt cảnh cáo
  • Lập sai hoặc không đầy đủ nội dung của thông báo, báo cáo về hóa đơn theo quy định

Trường hợp tổ cá nhân, tổ chức tự phát hiện sai sót và lập lại thông báo, báo cáo thay thế nộp cho cơ quan thuế trước khi cơ quan thuế ban hành quyết định thanh tra thuế, kiểm tra thuế tại trụ sở người nộp thuế thì không bị xử phạt

2.000.000đ – 4.000.000đ
  • Nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn từ 11 – 20 ngày
4.000.000đ – 8.000.000 đ
  • Nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn từ 21 – 90 ngày
5.000.000đ – 15.000.000đ
  • Nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế quá thời hạn từ 91 ngày trở lên. Kể từ ngày hết thời hạn theo quy định;
  • Không nộp thông báo, báo cáo về hóa đơn gửi cơ quan thuế theo quy định.

Hướng dẫn nộp báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN

Cách 1: Nộp báo cáo trực tiếp

Bước 1: Tải mẫu bảng kê chứng từ khấu trừ thuể TNCN về để làm báo cáo

Hiện nay mẫu bảng kê chứng từ khấu trừ thuế TNCN mới nhất sử dụng để báo cáo tình hình sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN là mẫu CTT25/AC theo thông tư 200.

Bước 2: Điền đẩy đủ các thông tin vào bảng kê theo quy định

Khi sử dụng mẫu CTT25/AC tổ chức cần cung cấp đầy đủ các thông tin trong mẫu theo quy định:

  • Cột 1: Điền mẫu số trên chứng từ khấu trừ thuế TNCN
  • Cột 2: Điền tên loại biên lai: Chứng từ khấu trừ thuế TNCN
  • Cột 3: Ghi theo số ký hiệu trên chứng từ khấu trừ thuế TNCN
  • Cột 4: Trong quý bắt đầu sử dụng chứng từ khấu trừ thuế bao nhiêu thì điện đúng số đó và đến số cuối cùng trong quý sử dụng
  • Cột 5: Những số đã sử dụng (không bao gồm xóa bỏ, mất)
  • Cột 6: Điền số chứng từ đã xoá bỏ (Ghi chi tiết từng số)
  • Cột 7: Điền số chứng từ đã bị cháy, bị mất
  • Cột 8: Điền tổng số chứng từ của cả cột 5, 6, 7.

Bước 3: Nộp bảng kê chứng từ khấu trừ thuế TNCN tại bộ phận 1 cửa của chi cục thuế

Cách 2: Nộp báo cáo qua mạng

Bước 1: Lập bảng kê chứng từ khấu trừ thuế trên phần mềm HTKK ( Hỗ trợ kế khai thuế ).

  • Đăng nhập vào phần mềm HTKK bằng Mã số thuê Doanh nghiệp. Sau đó chọn “Hoá đơn. Cuối cùng chọn “Bảng kê sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN”

  • Khai thông tin vào bảng bảng kê chứng từ khấu trừ thuế TNCN trên phần mềm HTKK

  • Sau khi hoàn thiện tờ khai, người nộp kết xuất file XML/excel để chuẩn bị nộp online

Bước 2: Nộp trực tuyến bảng kê chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

  • Truy cập website: thuedientu.gdt.gov.vn
  • Đăng nhập bằng MST doanh nghiệp (có chữ ký số).

Lưu ý: Bạn phải gửi báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn hàng quý trước. Sau đó mới nộp, cụ thể như sau:

  • Sau khi nộp Báo cáo sử dụng hóa đơn, Vào “Tra cứu” và chọn “Tờ khai”. Sau đó chọn “Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn” đính kèm phụ lục.
  • Khi đính kèm xong hãy bấm “Ký điện tử” và gửi.

Xem thêm: 

Trên đây là những điều cần biết về báo cáo chứng từ khấu trừ thuế TNCN. Cùng với đó là cách nộp và các quy định liên quan về báo cáo. Để được tư vấn thêm, hãy liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo