Đánh giá bài viết post

Doanh nghiệp có trách nhiệm lập báo cáo tài chính theo quý/năm. Đồng thời nộp theo đúng quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về số liệu do mình báo cáo. Mỗi báo cáo tài chính đều vô cùng quan trọng. Doanh nghiệp cần lập báo cáo tài chính quý 4 cũng như các báo cáo quý và năm chuẩn xác.

Báo cáo tài chính quý 4 là gì?

Các báo cáo tài chính nói chung và báo báo cáo tài chính quý 4 nói riêng phản ánh tình hình tài chính của một doanh nghiệp. Thể hiện tại một thời điểm nhất định như cuối quý/năm. 

Khi nhìn vào báo cáo tài chính của doanh nghiệp, có thể thấy bức tranh toàn cảnh về tốc độ tăng trưởng, doanh thu, tình hình lãi lỗ. Đồng thời là các chi phí và lợi nhuận cấu thành kết quả kinh doanh trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp.

Ý nghĩa của báo cáo tài chính quý 4

Báo cáo tài chính quý 4 mang ý nghĩa vô cùng quan trọng:

  • Báo cáo tài chính phản ánh chi tiết và tổng quan nhất về tình hình tài sản, nguồn hình thành tài sản, các khoản nợ của doanh nghiệp. Đồng thời là tình hình tài chính, kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ lập báo cáo.
  • Báo cáo cung cấp thông tin chi tiết về tình hình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh vừa qua của doanh nghiệp. Hay nói cách khác, báo cáo tài chính chính là cơ sở để kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng vốn của doanh nghiệp. Cũng như tăng khả năng huy động vốn của doanh nghiệp.
  • Báo cáo tài chính là tài liệu quan trọng để chủ doanh nghiệp đưa ra những phân tích, nghiên cứu. Từ đó vạch ra những chiến lược, định hướng kinh doanh đúng đắn trong giai đoạn kế theo, nâng cao hiệu quả cho công tác quản trị cho doanh nghiệp.

Chính vì vậy, báo cáo tài chính là tài liệu được quan tâm hàng đầu từ hội đồng quản trị doanh nghiệp, nhà đầu tư, các quản lý cấp cao, nhân viên doanh nghiệp.

Quy trình lập báo cáo tài chính quý 4

Báo cáo tài chính quý 4 phải đảm bảo quy trình và nguyên tắc, đúng theo quy định của Pháp luật. Quy trình lập báo cáo tài chính được thực hiện theo các bước như sau: 

Bước 1:

Kế toán viên cần tiến hành kiểm tra chứng từ, xác minh tính hợp lệ của từng loại chứng từ. Những thông tin doanh nghiệp cần kiểm tra: thông tin doanh nghiệp đối tác, nội dung chứng từ, thông tin doanh nghiệp kê khai, số tiền thuế, tổng tiền, con dấu, chữ ký,…

Bước 2:

Tiến hành hạch toán nghiệp vụ phát sinh, rà soát lại để đảm bảo tính chính xác.

Bước 3:

Thực hiện phân loại tài sản và các khoản nợ. Xác định và trình bày các loại tài sản, cả ngắn hạn và cố định. Các khoản nợ cũng liệt kê chi tiết: khách hàng, nhà cung cấp, loại thuế…

Bước 4:

Kế toán tiến hành lập bản thuyết minh báo cáo tài chính

Bước 5:

Lập báo cáo tài chính doanh nghiệp

Các câu hỏi thường gặp về báo cáo tài chính quý 4

Tại sao cần phải thực hiện báo cáo tài chính?

Báo cáo tài chính quý 4 cũng như các báo cáo hàng quý, báo cáo tài chính năm hết sức quan trọng. Không chỉ riêng với các cơ quan doanh nghiệp, mà với cả các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Báo cáo tài chính phản ánh trung thực bức tranh tài chính, tình hình kinh doanh của một doanh nghiệp. Điều này giúp chủ doanh nghiệp đánh giá khách quan sức mạnh tài chính của doanh nghiệp, khả năng sinh lời trong tương lai và triển vọng phát triển của doanh nghiệp.

Đồng thời, báo cáo tài chính giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền nắm bắt tình hình doanh nghiệp. Doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định của Nhà nước.

Doanh nghiệp có thể nộp bổ sung báo cáo tài chính không?

Doanh nghiệp được nộp bổ sung và nộp lại báo cáo tài chính nếu làm sai. Nhưng phải kiểm tra và rà soát trước khi cơ quan thuế có Quyết định thanh kiểm tra doanh nghiệp.

Thời hạn chậm nhất nộp báo cáo tài chính hàng quý của doanh nghiệp là bao nhiêu ngày?

Doanh nghiệp có thể nộp chậm báo cáo hàng quý, và chậm nhất là 20 ngày kể từ khi kỳ kế toán quý kết thúc doanh nghiệp phải nộp báo cáo tài chính. Thời hạn này có thể được nâng lên 45 ngày với Tổng công ty Nhà nước, Công ty mẹ.

Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về báo cáo tài chính quý 4 của Kế toán ATS. Doanh nghiệp cần nắm rõ quy định, thực hiện đúng đủ theo Pháp luật, nếu không có thể chịu phát hành chính khá cao. Liên hệ Kế toán ATS để được tư vấn và sử dụng dịch vụ báo cáo tài chính của chúng tôi:

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo