5/5 - (1 bình chọn)

Quyết toán thuế là công việc mà doanh nghiệp đều phải làm với cơ quan thuế. Chính vì thế, không một doanh nghiệp nào muốn gặp rắc rối khi làm việc vì hồ sơ sai sót. Nhẹ thì bị phạt hành chính nhưng nặng thì có thể bị truy cứu trách nhiệm. Một bộ hồ sơ đẹp và hoàn chỉnh sẽ giúp cho việc quyết toán thuế được thuận tiện, an tâm. Vậy bộ hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế gồm những gì ? Hãy để Kế toán ATS giải thích chi tiết cùng với những công việc cần phải làm khi quyết toán thuế trong bài viết này

Các công việc cơ quan thuế sẽ làm khi quyết toán thuế với doanh nghiệp

Khi tới doanh nghiệp quyết toán thuế, cơ quan chức năng phải làm những việc sau:

  • Kiểm tra, rà soát toàn bộ những tờ khai thuế do doanh nghiệp gửi tới cơ quan thuế trước đó
  • Kiểm tra lại toàn bộ những chứng từ nộp thuế do doanh nghiệp gửi lên
  • Xem lại toàn bộ sổ sách chứng từ thật tai doanh nghiệp. Lúc này cơ quan sẽ xem có sự chênh lệch về số liệu với tờ khai mà doanh nghiệp tự quyết toán thuế. Từ đó thực hiện điều chỉnh tăng – giảm số tiền thuế doanh nghiệp phải nộp.
  • Sử dụng luật thuế để kiểm tra lại niên độ kế toán của doanh nghiệp xem đã chính xác chưa
  • Doanh nghiệp phải giải trình toàn bộ những sai phạm của mình trước yêu cầu của cơ quan thuế. Nếu không giải trình được thì sẽ bị xử phạt các tội liện quan đến thuế.

Hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế gồm những gì ?

Để hoạt động quyết toán thuế diễn ra thuận lợi,  Kế toán ATS xin hướng dẫn Hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế cho doanh nghiệp như sau:

Hồ sơ pháp lý của doanh nghiệp:

  • Đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư (nếu có);
  • Chứng minh thư, hộ chiếu người đại diện pháp luật
  • Điều lệ công ty;
  • Quy chế tài chính, quy chế lương thưởng của công ty;
  • Đăng ký phương pháp khấu hao tài sản cố định với cơ quan thuế;
  • Kết quả đăng ký tài khoản ngân hàng.

Hồ sơ khai thuế:

  • Tờ khai thuế giá trị gia tăng;
  • Tờ khai thuế vãng lai, thuế nhà thầu…;
  • Bảng kê hóa đơn hàng hóa, dịch vụ mua vào bán ra;
  • Thông báo phát hành hóa đơn, Hợp đồng đặt in hóa đơn;
  • Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn;
  • Báo cáo tài chính;
  • Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp;
  • Quyết toán thuế thu nhập cá nhân.

Hồ sơ lương, thưởng, phép:

  • Hồ sơ của người lao động;
  • Hợp đồng lao động;
  • Các quyết định bổ nhiệm, quyết định tăng lương,…
  • Bảng chấm công;
  • Bảng thanh toán tiền lương;
  • Đăng ký giảm trừ gia cảnh;
  • Bảng cam kết 02/CK-TNCN nếu có
  • Giấy ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân;
  • Bảng đăng ký mã số thuế cá nhân cho người lao động;
  • Bảng thông báo bảo hiểm và chứng từ nộp tiền bảo hiểm

Hồ sơ công nợ:

  • Hợp đồng kinh tế đầu vào, đầu ra;
  • Phụ lục hợp đồng kinh tế;
  • Biên bản đối chiếu công nợ.

Hồ sơ vay nợ:

  • Hợp đồng vay;
  • Chứng từ thanh toán nợ gốc, lãi vay…

Chứng từ kế toán:

  • Hóa đơn mua vào, bán ra;
  • Tờ khai hải quan, giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước;
  • Phiếu thu, Phiếu chi;
  • Phiếu nhập kho;
  • Phiếu xuất kho;
  • Phiếu kế toán khác;
  • Bảng kê thu mua hàng hóa không có hóa đơn 01/TNDN;
  • Sổ phụ tài khoản ngân hàng.

Hồ sơ sổ sách kế toán:

  • Sổ nhật ký chung;
  • Sổ quỹ tiền mặt;
  • Sổ nhật ký mua hàng;
  • Sổ nhật ký bán hàng;
  • Sổ cái tài khoản: Tất cả các tài khoản phát sinh;
  • Sổ chi tiết tài khoản;
  • Sổ quỹ tiền mặt;
  • Sổ tiền gửi ngân hàng (Chi tiết từng ngân hàng);
  • Bảng trích khấu hao tài sản cố định;
  • Bảng phân bổ công cụ dụng cụ; chi phí trả trước;
  • Bảng định mức nguyên vật liệu;
  • Bảng dự toán quyết toán công trình;
  • Bảng chi tiết nhập xuất tồn hàng hóa;
  • Sổ tổng hợp, chi tiết công nợ phải thu;
  • Sổ tổng hợp, chi tiết công nợ phải trả;
  • Sổ chi tiết tiền vay.

Tùy theo thực tế của mỗi doanh nghiệp, doanh nghiệp cần chuẩn bị thêm các hồ sơ chứng từ khác theo yêu cầu kiểm tra của cơ quan thuế.

Những công việc cần phải làm để làm hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế ?

Sắp xếp các báo cáo đã nộp cho cơ quan thuế, cụ thể:

  • Báo cáo thuế hàng tháng theo trình tự và xếp năm nào theo  năm đó
  • Báo cáo tài chính hàng năm, tờ khai quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp năm. Cùng với đó là tờ khai Quyết toán thuế thu nhập Cá nhân.
  • Các tờ khai như: tờ khai thuế môn bài. Tờ khai của năm nào thì bạn xếp vào năm đó.

Cách sắp xếp chứng từ đi kèm chuẩn bị quyết toán thuế

Căn cứ vào tờ khai thuế hàng tháng để chúng ta sắp xếp chứng từ đi kèm như:

  • Hoá đơn đầu vào trong nước hàng tháng.
  • Nếu là công ty nhập khẩu thì sắp xếp các hồ sơ liên quan nhập khẩu như hợp đồng, tờ khai hải quan, giấy nộp tiền thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng hàng nhập khẩu theo trình tự từng công hàng và theo trình tự thời gian.
  • Hoá đơn đầu ra (liên 3)
  • Giấy nộp tiền các loại thuế cho vào 1 file riêng và theo từng năm.

Về các vấn đề liên quan đến hoá đơn

  • Kiểm tra quyển hoá đơn gốc theo trình tự thời gian. Sau đó đánh số thứ tự theo quyển hoá đơn cho dễ tìm khi cơ quan thuế kiểm tra.
  • Chuẩn bị hoá đơn mẫu, thông báo phát hành hoá đơn, hợp đồng đặt in hoá đơn, thanh lý hợp đồng in hoá đơn, biên bản huỷ bản kẽm.
  • Các báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn.
  • Kẹp các biên bản huỷ hoá đơn vào hoá đơn huỷ bỏ cùng với hoá đơn liên 2 đã xé ra khỏi cuống.

Chuẩn bị cho việc quyết toán thuế

  • In đầy đủ sổ cái toàn bộ các tài khoản có trên bảng cân đối số phát sinh.
  • In đầy đủ các sổ chi tiết các tài khoản như: TK 112, TK 156, TK 511, TK 515, TK 632…

Chuẩn bị các bảng tổng hợp, bảng kê chi tiết đi kèm

  • Bảng tổng hợp nhập – xuất – tồn kho nguyên vật liệu, hàng hoá hàng năm.
  • Bảng phân bổ công cụ dụng cụ hàng năm
  • Bảng chi tiết công nợ phải thu của khách hàng
  • Bảng chi tiết công nợ phải trả cho nhà cung cấp
  • Sổ quỹ tiền mặt và sổ quỹ tiền gửi ngân hàng
  • Thẻ kho
  • Sổ chi tiết tính giá thành sản phẩm, công trình

Các tài liệu, hồ sơ, hợp đồng liên quan

  • Sắp xếp các hợp đồng mua, hợp đồng bán, thanh lý hợp đồng theo từng bộ theo trình tự thời gian.
  • Kiểm tra bảng lương, phiếu chi lương, hợp đồng lao đồng của nhân viên
  • Kiểm tra hồ sơ nhân viên của toàn bộ nhân viên công ty có trong quyết toán thuế TNCN.
  • Các quyết đinh, điều lệ của công ty
  • Đăng ký kinh doanh phô tô bản sao công chứng, đăng ký mẫu dấu

Lưu ý: Toàn bộ hồ sơ trên kế toán cần photo ra phục vụ cho quyết toán. Riêng về phần hoá đơn cơ quan thuế sẽ kiểm tra trên hoá đơn gốc.

cach-tinh-doanh-thu-thue

Quy định thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ quyết toán thuế bao gồm những gì, các doanh nghiệp cần phải chú ý thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN để chắc chắn không có sai phạm xảy ra.

Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành thì thông thường, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN năm là chậm nhất vào ngày thứ 90, tính từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.

Đối với các doanh nghiệp thuộc trường hợp giải thể, chia tách, sáp nhập, hợp nhất, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp, chuyển đổi hình thức sở hữu hoặc chấm dứt hoạt động kinh doanh thì thời hạn nộp hồ sơ là chậm nhất vào ngày thứ 45, tính từ ngày có quyết định thay đổi của doanh nghiệp.

Riêng đối với các doanh nghiệp hoạt động khai thác hay xuất bán dầu khí thiên nhiên, tùy trường hợp, sẽ tuân thủ 1 trong 2 thời hạn sau:

  • Chậm nhất vào ngày thứ 90, tính từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính.
  • Chậm nhất vào ngày thứ 45, tính từ ngày kết thúc hợp đồng dầu khí.

Lưu ý rằng, thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế TNDN chỉ có thể gia hạn thêm tối đa 60 ngày. Tính từ sau khi doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục xin gia hạn. Các doanh nghiệp cần nắm vững điều này để không gặp phải những sai phạm đáng tiếc.

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần biết về việc làm hồ sơ chuẩn bị quyết toán thuế. Cùng với đó là quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có thắc mắc, hãy liên hệ kế toán ATS theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo