Đánh giá bài viết post

Kế toán tổng hợp giữ vai trò rất quan trọng, quản lý mọi sổ sách của doanh nghiệp. Đây được xem là mục tiêu để phấn đấu của rất nhiều người khi làm kế toán. Nhằm giúp các kế toán viên hiểu hơn về nghiệp vụ, Kế toán ATS sẽ chia sẻ những thông tin quan trọng nhất về vị trí này. Chi tiết hãy cùng chúng tôi theo dõi hết bài viết dưới đây, để hiểu rõ nhiệm vụ và công việc.

Kế toán tổng hợp là gì?

Kế toán tổng hợp là gì? Là người thực hiện ghi nhận và thống kê, đánh giá một cách tổng quát các số liệu và dữ liệu trên tài khoản và sổ sách. Cùng với đó là thực hiện báo cáo tài chính dựa trên các mục tiêu mà doanh nghiệp đã đề ra.

Kế toán tổng hợp cũng là người chịu trách nhiệm về việc hướng dẫn các kế toán viên khác trong phòng kế toán, xử lý những vấn đề liên quan tới nghiệp vụ kế toán để thúc đẩy hiệu quả làm việc.

Do đó, vị trí này giữ vai trò chủ chốt trong doanh nghiệp, giúp giải quyết chính xác các vấn đề tài chính của doanh nghiệp.

Các nhiệm vụ và công việc của một kế toán tổng hợp là gì?

Để hiểu hơn về vai trò và nhiệm vụ của kế toán tổng hợp, sau đây là bản mô tả công việc kế toán tổng hợp cần thực hiện:

Công việc hàng ngày

  • Thực hiện thu thập và lưu trữ, xử lý các dữ liệu và số liệu kế toán trên các chứng từ kế toán phát sinh.
  • Thực hiện lập các loại phiếu thu, chi, phiếu xuất và nhập hàng, các hóa đơn bán hàng… tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ. Cần thực hiện nhanh chóng và chính xác, tránh tình trạng chậm trễ dẫn đến nhầm lẫn hoặc thiếu sót trong khâu kiểm kê hàng hóa tồn kho hoặc khớp quỹ hàng ngày.
  • Nhập dữ liệu vào sổ tiền gửi và sổ quỹ, cùng các sổ sách liên quan khác.
  • Kiểm tra và xác thực tính hợp lệ của các chứng từ và hóa đơn trước khi nhập vào sổ sách kế toán.

Công việc hàng tháng

  • Theo dõi và kiểm soát công nợ của khách hàng và các bên cung cấp.
  • Thực hiện kê khai các loại hóa đơn phát sinh trong tháng.
  • Trong trường hợp doanh nghiệp phải nộp báo cáo hàng tháng, kế toán thực hiện kê khai thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập của doanh nghiệp. Lập báo cáo về tình hình sử dụng hóa đơn và các loại thuế đi kèm.
  • Lập bảng tính lương cho người lao động, bảng tính lương tăng ca, tiền thưởng, các chế độ bảo hiểm và phụ cấp khác cho người lao động.
  • Tính toán lại các khoản như: giá trị hàng hóa tồn kho, giá vốn của hàng hóa và khấu hao…

Công việc hàng quý

Thực hiện kiểm tra và rà soát các loại chứng và, hóa đơn đã được ghi nhận trên sổ sách để lập tờ khai gia tăng, tờ khai tạm tính thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập của doanh nghiệp.

Lập báo cáo tài chính hàng quý và các loại báo cáo khác theo yêu cầu của ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Công việc hàng năm

Giai đoạn đầu năm:

  • Kê khai và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế môn bài.
  • Nộp các loại tờ khai liên quan như: thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tạm tính thuế doanh nghiệp năm trước liền kề.
  • Nộp tờ khai thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính, thuế thu nhập cá nhân của năm trước liền kề.

Giai đoạn cuối năm:

  • Thực hiện kiểm kê và đối soát các loại hóa đơn và chứng từ, hạch toán lại hết tất cả các hóa đơn giá trị gia tăng còn sót lại.
  • Đối chiếu với sổ quỹ và quỹ tồn thực tế, thực hiện kiểm kê tài sản và kho hàng, đối chiếu công nợ với bên khách hàng và các nhà cung cấp, đối chiếu số liệu giữa sổ tổng hợp và sổ chi tiết.
  • Thực hiện lập báo cáo tài chính của năm. 

Ngoài những công việc trên, kế toán cũng phối hợp thực hiện các công việc khác cũng các kế toán viên và kế toán trưởng.

>> Xem thêm: Kế toán tiền lương là gì? Các công việc nhiệm vụ của kế toán

Bên cạnh việc xây dựng một kế toán tổng hợp cho bộ phận kế toán, nhiều doanh nghiệp cũng sử dụng dịch vụ kế toán trọn gói tổng hợp, vừa nhanh chóng và hiệu quả. Bạn có thể tham khảo dịch vụ tại Kế toán ATS, chúng tôi luôn đảm bảo uy tín, cam kết về những số liệu đã lập. Cùng với đó, Kế toán ATS cũng có các lớp kế toán chuyên nghiệp đào tạo nghề cho những ai muốn theo đuổi công việc này. Mọi thông tin liên hệ:

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS

Hotline: 0799.233.886

Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS

Website: Kế toán ATS

Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo