5/5 - (1 bình chọn)

Hoàn thuế giá trị gia tăng là một trong những vấn đề được nhiều doanh nghiệp quan tâm. Tuy nhiên, thủ tục này yêu cầu nhiều điều kiện và giấy tờ, hồ sơ phức tạp dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thuế cho doanh nghiệp. Để hiểu hơn về hoàn thuế GTGT, các doanh nghiệp được áp dụng hoàn thuế, hãy cùng theo dõi bài viết hướng dẫn hoàn thuế GTGT dưới đây của Kế toán ATS.

Quy định về các trường hợp được áp dụng hướng dẫn hoàn thuế GTGT

Căn cứ vào Điều 13 Luật thuế giá trị gia tăng 2008, quy định về các trường hợp hoàn thuế như sau:

Trường hợp 1:

Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn thuế giá trị gia tăng nếu trong ba tháng liên tục trở lên có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết.

Trường hợp cơ sở kinh doanh đã đăng ký nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ có dự án đầu tư mới, đang trong giai đoạn đầu tư có số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa, dịch vụ mua vào sử dụng cho nhà đầu tư mà chưa được khấu trừ hết và có số thuế còn lại từ hai trăm triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng.

Trường hợp 2:

Cơ sở kinh doanh trong tháng có hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu nếu có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ từ hai trăm triệu đồng trở lên thì được hoàn thuế giá trị gia tăng theo tháng.

Trường hợp 3:

Cơ sở kinh doanh nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế được hoàn thuế giá trị gia tăng khi chuyển đổi sở hữu, chuyển đổi doanh nghiệp, sáp nhập, hợp nhất, chia, tách, giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động có số thuế giá trị gia tăng nộp thừa hoặc số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa được khấu trừ hết.

Trường hợp 4:

Cơ sở kinh doanh có quyết định hoàn thuế giá trị gia tăng của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và trường hợp hoàn thuế giá trị gia tăng theo Điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Chi tiết về hướng dẫn hoàn thuế GTGT hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Thủ tục và quy trình hướng dẫn hoàn thuế GTGT cập nhật mới nhất

Thủ tục và quy trình hoàn thuế được quy định tại Chương V Thông tư số 80/2021/TT-BTC và Chương VIII Luật Quản lý thuế 2019. Hướng dẫn hoàn thuế GTGT được thực hiện theo các bước được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn hồ sơ hoàn thuế GTGT

Chuẩn bị hồ sơ hoàn thuế bao gồm các giấy tờ như sau:

  • Sử dụng văn bản yêu cầu hoàn thuế theo mẫu số 01/HT
  • Các giấy tờ theo từng trường hợp hoàn thuế cụ thể.

Bước 2: Thực hiện gửi hồ sơ hoàn thuế lên cơ quan thuế

Khi đã hoàn thiện hồ sơ hoàn thuế GTGT, kế toán nộp hồ sơ lên cơ quan thuế có thẩm quyền, có các hình thức nộp như sau:

  • Mang đến nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý thuế.
  • Gửi hồ sơ qua đường bưu chính.
  • Nộp hồ sơ online trên cổng giao dịch điện tử của cơ quan thuế.

Bước 3: Cơ quan thuế tiếp nhận và xử lý hồ sơ của doanh nghiệp

Sau khi cơ quan thuế tiếp nhận được hồ sơ, doanh nghiệp đợi trong 3 ngày làm việc, cơ quan thuế thực hiện phân loại và thông báo doanh nghiệp thuộc trường hợp nào sau đây:

  • Hồ sơ hoàn thuế được chấp nhận: Doanh nghiệp được thông báo chấp nhận hoàn thuế và thời gian giải quyết hồ sơ.
  • Hồ sơ hoàn thuế không được chấp nhận: Doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo bằng văn bản yêu cầu giải trình và bổ sung thông tin.

Bước 4: Nhận hoàn tiền thuế GTGT

Thời gian nhận hoàn tiền thuế GTGT theo thông báo của cơ quan thuế quản lý, thời gian xử lý như sau:

Chậm nhất là 6 ngày làm việc: Áp dụng với hồ sơ thuộc diện hoàn thuế GTGT trước.

Chậm nhất là 40 ngày làm việc: Áp dụng với hồ sơ thuộc diện kiểm tra trước hoàn thuế.

Trên đây là quy trình hoàn thuế mới nhất đang hiện hành. Các doanh nghiệp cần chú ý, thực hiện đúng quy trình để thủ tục sớm được hoàn thiện.

>> Xem thêm: Hoàn thuế GTGT theo thông tư mới nhất và những điều cần biết

Vậy là bài viết này Kế toán ATS đã giúp bạn hiểu hơn về hoàn thuế GTGT cho doanh nghiệp, các trường hợp được áp dụng hoàn thuế và thủ tục quan trọng. Nếu bạn cần thêm thông tin hướng dẫn hoàn thuế GTGT chi tiết hãy liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất. Kế toán ATS chuyên cung cấp các dịch vụ kế toán cho doanh nghiệp:

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo