5/5 - (1 bình chọn)

Báo cáo kế toán quản trị là báo cáo quan trọng giúp Ban lãnh đạo, người quản lý và điều hành doanh nghiệp nắm được thực trạng tình hình tài chính của doanh nghiệp, quản trị chỉ tiêu tài chính để từ đó đưa ra quyết định kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn của doanh nghiệp. Vậy tầm quan trọng của báo cáo này là gì? Thông tin chi tiết về báo cáo hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về khái niệm báo cáo kế toán quản trị

Báo cáo kế toán quản trị là gì?

Báo cáo kế toán quản trị là một báo cáo quản trị nội bộ của doanh nghiệp, những nội dung trong báo cáo phản ánh đúng tình trạng của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian cụ thể. Báo cáo được tổng hợp thông tin từ hồ sơ kế toán vào một số dữ liệu khác như sau: chi phí hoạt động của doanh nghiệp, giao dịch, khả năng sinh lời của hàng hoá, doanh số bán hàng trong khu vực…

Nội dung trong báo cáo này giúp ban lãnh đạo phân tích và đưa ra hoạch định hướng kinh doanh đúng đắn trong tương lai cho doanh nghiệp. #

Khi nào cần lập báo cáo?

Không giống các loại báo cáo thông thường cần được lập định kỳ hàng tháng hoặc theo quý, theo năm. Báo cáo bộ phận kế toán quản trị phục vụ cho việc ra quyết định, nên chúng được lập vào thời điểm ban lãnh đạo yêu cầu thông tin để thực hiện việc quản lý và quyết định cho doanh nghiệp.

Báo cáo cũng cần thiết đối với kế toán viên, giúp kế toán hiểu và nắm được tình trạng công việc để quản lý và sớm phát hiện sai sót về số liệu.

Thông tin trong báo cáo kế toán quản trị và vai trò của chúng

Báo cáo kế toán quản trị có vai trò quan trọng trong việc đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp. Theo đó, báo cáo thể hiện chức năng phức tạp, bao gồm thu tạp, phân tích, báo cáo, dự đoán, lên kế hoạch, giám sát thực hiện. 

Phân tích lợi nhuận

Phân tích là bước đầu tiên vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp xác định mức lợi nhuận và dòng tiền tạo ra từ những sản phẩm cụ thể, dòng sản phẩm, khách hàng hoặc cửa hàng, những khu vực cụ thể. Báo cáo cung cấp đầy đủ và chi tiết thông tin về hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, từ đó giúp người quản lý đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp.

 

Phân tích hoà vốn

Đây là một trong những công việc quan trọng kế toán quản trị cần thực hiện. Phân tích hoà vốn là thực hiện tính toán kết hợp giữa tỷ suất đóng góp và khối lượng đơn vị, giúp doanh nghiệp tính điểm hoà vốn chính xác. Điều này cũng hữu ích cho việc xác định điểm giá cho sản phẩm dịch vụ, đồng thời tối ưu chi phí và tăng cường lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Phân tích hạn chế

Phân tích hạn chế giúp doanh nghiệp tìm ra điểm tắc nghẽn chính trong một công ty và tác động của chúng tới khả năng tạo doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Điều này giúp định hướng cho các nhà quản lý về cách tối ưu hoá tài nguyên, quy trình và chi phí để đạt mục tiêu kinh doanh.

Xác định mục tiêu

Đây cũng là tài liệu hỗ trợ việc tạo ra những sản phẩm mới, bằng cách tích lũy chi phí trong quá trình tạo ra sản phẩm, so sánh chúng với mức chi phí mục tiêu. Điều này cung cấp thông tin quan trọng giúp đưa ra quyết định chính xác về chiến lược sản phẩm, tối ưu hoá quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm.

Xác định hàng tồn kho

Báo cáo đưa ra tính toán về chi phí trực tiếp của giá vốn bán hàng và hàng tồn kho, phân phổ chi phí chung cho các khoản trên để định giá hàng tồn kho.

Phân tích xu hướng

Phân tích xu hướng để phát hiện điểm bất thường trong dài hạn và giải thích những lý do dẫn tới điều này.

Phân tích giao dịch sai hướng

Sau khi phát hiện điểm bất thường qua việc phân tích xu hướng, kế toán thực hiện nghiên cứu sâu và kiểm tra các giao dịch riêng lẻ để tìm hiểu nguyên nhân, sau đó tổng hợp những phân tích thành báo cáo.

Phân tích ngân sách

Kế toán thực hiện xem xét các đề xuất mua tài sản cố định cũng như hình thức mua, từ đó xác định việc mua đó có cần thiết hay không.

Trên đây là những thông tin về vai trò của báo cáo bộ phận trong kế toán quản trị. Nếu bạn có thêm bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào liên quan đến báo cáo kế toán quản trị hoặc nghiệp vụ kế toán, hãy liên hệ với Kế toán ATS theo thông tin dưới đây.

Xem thêm: Các loại báo cáo kế toán quản trị trong doanh nghiệp hiện nay

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo