5/5 - (1 bình chọn)

Giá vốn hàng bán là một trong những chỉ số quan trọng của doanh nghiệp, giúp người quản lý tối ưu lợi nhuận hoạt động kinh doanh. Vậy giá vốn hàng bán doanh nghiệp là gì? Giá vốn hàng bán tăng nói lên điều gì? Chi tiết hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu thông tin trong bài viết dưới đây.

Giá vốn hàng bán là gì? Giá vốn hàng bán tăng nói lên điều gì?

Khái niệm về giá vốn hàng bán

Giá vốn hàng bán là giá trị vốn của hàng bán đã tiêu thụ trong một khoảng thời gian cụ thể (trong một kỳ). Giá vốn hàng bán bao gồm tất cả các chi phí liên quan đến quá trình tạo ra sản phẩm.

Tuy nhiên, đối với mỗi loại hình doanh nghiệp, giá vốn hàng bán lại được tính theo cách khác nhau, cụ thể:

  • Công ty thương mại: Giá vốn hàng bán là tổng các chi phí từ thời điểm nhập hàng hóa đến lúc có mặt tại kho hàng của công ty.
  • Công ty sản xuất: Giá vốn hàng bán bao gồm nhiều chi phí để sản xuất và cấu thành lên hàng hóa như chi phí nguyên vật liệu sản xuất, chi phí nhân công…

Nguyên nhân khiến giá vốn hàng bán tăng

Nguyên nhân khiến giá vốn hàng bán tăng cũng chính là câu hỏi cho câu trả lời giá vốn hàng bán tăng nói lên điều gì? Đó là do chi phí đầu vào cao. Tùy theo mô hình hoạt động của doanh nghiệp, các chi phí đó đó thể bao gồm: chi phí mua nguyên vật liệu sử dụng để tạo ra hàng hóa, chi phí chi cho người lao động trực tiếp tạo ra hàng hóa, các chi phí phát sinh khác từ hoạt động sản xuất hàng hóa này.

Giá vốn bán hàng phản ánh giá trị hàng hóa tại thời điểm doanh nghiệp nhập vào kho, chính là cơ sở để doanh nghiệp định giá sản phẩm hàng hóa. Hơn nữa, thị trường hàng hóa cũng biến đổi không ngừng, khiến giá cả bất ổn định. Chính vì vậy, việc hạch toán là vốn bán hàng giúp doanh nghiệp quản lý chi phí đầy đủ và chính xác nhất.

Các trường hợp được ghi nhận giá vốn bán hàng

Ở phần trước, Kế toán ATS đã giúp bạn hiểu hơn về nguyên khiến giá vốn hàng bán tăng, giá vốn hàng bán tăng nói lên điều gì. Để hiểu rõ hơn về các trường hợp được ghi nhận giá vốn hàng bán hãy chúng tôi cùng theo dõi tiếp nội dung dưới đây:

Lĩnh vực kinh doanh bất động sản

Các chi phí giá vốn hàng bán bao gồm:

  • Chi phí sửa chữa cơ sở vật chất..
  • Chi phí khấu hao, cho thuê bất động sản đầu tư theo hình thức cho thuê hoạt động kinh doanh.
  • Chi phí thanh lý và nhượng lại bất động sản đầu tư.

Các sản phẩm được bán kèm theo

Ghi nhận giá vốn hàng bán cho các sản phẩm được bán kèm theo hàng hóa như:

  • Các loại thiết bị thay thế.
  • Phụ tùng kèm theo của sản phẩm.

Hao hụt giá trị hàng tồn kho

Sau khi trừ đi các khoản bồi thường (nếu có), kế toán được tính giá vốn hàng hóa cho các phần hàng hóa bị tồn kho, mất mát.

Các khoản thuế

Các khoản thuế được tính vào giá vốn hàng bán bao gồm:

  • Thuế nhập khẩu hàng hóa.
  • Thuế tiêu thụ đặc biệt
  • Thuế bảo vệ môi trường hoàn lại khi sản xuất hàng hóa.

Khoản dự phòng giảm giá hàng tồn

Trường hợp được tính giá vốn hàng bán vào các khoản dự phòng giảm giá hàng tồn kho khi số lượng hàng tồn kho và phần chênh lệch giữa các giá trị thuần nhỏ hơn giá gốc hàng tồn kho.

cách tính giá vốn hàng bán

Cách quản lý giá vốn hàng bán hiệu quả

Để quản lý giá vốn hàng bán chuyên nghiệp và hiệu quả, doanh nghiệp cần thực hiện các công việc sau đây:

  • Liên tục tìm kiếm nguồn cung cấp có giá cạnh tranh trên thị trường: Đây là công việc quan trọng, giúp doanh nghiệp giảm giá vốn hàng bán với những nguồn cung cấp uy tín.
  • Nâng cấp máy móc và thiết bị hiện đại để nâng cao năng suất lao động: Năng suất lao động tăng giúp doanh nghiệp giảm chi phí nhân công, từ đó giảm giá vốn.
  • Đào tạo cán bộ nhân viên sản xuất nâng cao tay nghề: Nhân viên có trình độ cao làm việc năng suất và hiệu quả hơn lao động thông thường.
  • Tối ưu quy trình hoạt động của doanh nghiệp: Tối ưu hóa các quy trình giúp doanh nghiệp giảm thiểu những chi phí không thật sự cần thiết, từ đó giúp giảm giá vốn.

Xem thêm: Giá vốn hàng bán giảm nói lên điều gì và những điều cần biết

Những thông tin trên đã giúp trả lời câu hỏi giá vốn hàng bán tăng nói lên điều gì. Nếu bạn còn bất kỳ câu hỏi nào liên quan tới nghiệp vụ kế toán hãy liên hệ với Kế toán ATS để được giải đáp. Cùng với đó, chúng tôi cũng cung cấp các dịch vụ kế toán doanh nghiệp, các doanh nghiệp có thể tham khảo thêm.

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo