5/5 - (1 bình chọn)

Biên lợi nhuận gộp là cấp độ đầu tiên giúp đánh giá khả năng sinh lời của một doanh nghiệp. Nếu biết cách khai thác hiệu quả, bạn sẽ có được những thông tin hữu ích, những góc nhìn cụ thể về hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy biên lợi nhuận nhuận gộp là gì, cách tính biên lợi nhuận gộp như thế nào? Chi tiết về biên lợi nhuận gộp hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Biên lợi nhuận gộp là gì? Biên lợi nhuận gộp có vai trò và ý nghĩa gì?

Khái niệm về biên lợi nhuận gộp

Biên lợi nhuận gộp có tên tiếng anh là Gross Profit Margin, là một trong những chỉ số quan trọng khi xem xét lợi nhuận của một doanh nghiệp. Thông qua những số này, biết được tiền lãi doanh nghiệp kiếm được tại một thời gian xác định cụ thể. 

Đây cũng chính là yếu tố đại diện cho khả năng sinh lời, khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Xét theo mặt giá trị tuyệt đối, biên lợi nhuận gộp chính là chỉ số đo lường sự chênh lệch giữa giá bán và các khoản chi cấu thành lên sản phẩm (giá vốn).

Biên lợi nhuận gộp được sử dụng làm cơ sở tính tỷ lệ lợi nhuận gộp cận biên, giúp theo dõi sự tăng trưởng về lợi nhuận của doanh nghiệp, so sánh với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành.

Ý nghĩa của biên lợi nhuận gộp

Giúp đánh giá hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Thông qua số liệu từ biên lợi nhuận gộp, ban quản lý có thẻ đánh giá lợi nhuận của doanh nghiệp, đánh giá tiềm năng phát triển khả năng sinh lời có đủ yêu cầu cầu kinh doanh đề ra hay không.

Tìm ra các doanh nghiệp có lợi thế cạnh tranh lớn

Biên lợi nhuận cũng giúp tìm ra các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực, xác định được vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Dựa trên dữ liệu này, khi doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn thì ngân hàng cũng đưa ra mức tỷ suất lợi nhuận phù hợp.

Vậy làm thế nào để có được biên lợi nhuận gộp chính xác của một doanh nghiệp, chi tiết cách tính biên lợi nhuận gộp hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu trong phần tiếp theo.

Cách tính biên lợi nhuận gộp và những yếu tố tác động tới biên lợi nhuận gộp

Cách tính biên lợi nhuận gộp

Công thức tính biên lợi nhuận gộp:

Biên lợi nhuận gộp = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần x 100%

Trong đó:

  • Lợi nhuận gộp = Doanh thu thuần – Giá vốn sản phẩm đã bán
  • Doanh thu thuần = Doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ – các khoản giảm trừ

Các yếu tố tác động tới biên lợi nhuận gộp 

Hiệu quả sản xuất

Biên lợi nhuận gộp được tính dựa trên lợi nhuận gộp và doanh thu thuần. Trong đó, lợi nhuận gộp là khoản lợi nhuận sau khi đã trừ đi các chi phí về giá vốn hàng hoá, dịch vụ. Nếu doanh nghiệp cải thiện hiệu quả sản xuất, tăng năng suất sản lượng thì lợi nhuận gộp sẽ tăng, biên lợi nhuận cũng tăng theo. Và ngược lại.

Doanh thu từ việc bán hàng

Nếu doanh nghiệp có doanh thu bán hàng cao nhưng không chi phí sản xuất không tăng, thì lợi nhuận gộp sẽ tăng, biên lợi nhuận gộp cũng tăng. Còn nếu doanh thu giảm mà doanh nghiệp tối ưu được giá vốn thì biên lợi nhuận cũng không giảm. Trường hợp doanh thu không đủ để chi trả các chi phí thì biên lợi nhuận cũng không có ý nghĩa gì.

Chiến lược định giá sản phẩm

Định giá sản phẩm là quá trình xác định giá bán sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Khi định giá một sản phẩm dịch vụ, doanh nghiệp phải tính toán chi tiết các chi phí liên quan như chi phí sản xuất, chi phí kinh doanh và lợi nhuận mong muốn. Doanh nghiệp cần định giá phù hợp để giữ được biên lợi nhuận phù hợp.

Quản lý rủi ro

Đây là quá trình xác định và đánh giá, quản lý các rủi ro có thể ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp có chính sách quản lý rủi ro phù hợp sẽ giảm thiểu được các rủi ro tiềm ẩn, giúp biên lợi nhuận tăng.

Xem thêm: Biên lợi nhuận ròng là gì? Cách tính biên lợi nhuận ròng

Trên đây là những thông tin về biên lợi nhuận gộp, cách tính biên lợi nhuận gộp và các thông tin liên quan. Nếu bạn cần thêm bất kỳ thông về biên lợi nhuận và các nghiệp vụ kế toán liên quan hãy liên hệ với Kế toán ATS để được hỗ trợ. Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ kế toán và đào tạo kế toán chuyên nghiệp nên thông tin vô cùng chuẩn xác.

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo