5/5 - (1 bình chọn)

Đăng ký thành lập doanh nghiệp là bước đầu tiên để doanh nghiệp chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh, dưới sự công nhận và quản lý của Nhà nước. Nếu đây là lần đầu bạn thành lập một doanh nghiệp, thì sẽ còn nhiều thông tin chưa nắm rõ. Trong bài viết này, Kế toán ATS sẽ cùng bạn tìm hiểu các thủ tục cần chuẩn bị và trả lời câu hỏi “đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?”

Chuẩn bị trước khi thành lập doanh nghiệp, soạn thảo và nộp hồ sơ

Thống nhất các thông tin liên quan tới việc thành lập doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu công việc soạn thảo hồ sơ để thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp cùng các thành viên trong bộ máy cần bàn bạc và thống nhất ý kiến, xác nhận các thông tin liên quan tới việc thành lập doanh nghiệp. Bao gồm:

  • Lựa chọn loại hình doanh nghiệp
  • Lựa chọn ngành nghề kinh doanh
  • Đặt tên công ty
  • Xác định địa chỉ trụ sở công ty
  • Xác định thành viên/cổ đông góp vốn
  • Xác định mức vốn điều lệ
  • Xác định người đại diện pháp luật

Soạn thảo và lập hồ sơ thành lập doanh nghiệp

Khi đã thống nhất được các thông tin liên quan với việc thành lập doanh nghiệp, người thực hiện tiến hành soạn thảo và nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tùy theo loại hình doanh nghiệp và ngành nghề hoạt động kinh doanh, hồ sơ cần chuẩn bị sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một bộ hồ sơ cơ bản cần cung cấp những thông tin sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký công ty
  • Điều lệ công ty
  • Danh sách thành viên/cổ đông góp vốn
  • Bản sao giấy tờ tùy thân của các thành viên/cổ đông góp vốn
  • Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nếu công ty có yếu tố vốn góp nước ngoài
  • Giấy tờ bổ sung trong trường hợp thành viên/cổ đông góp vốn là tổ chức
  • Văn bản ủy quyền cho tổ chức/cá nhân thực hiện thủ tục nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh (nếu người làm thủ tục không phải Đại diện pháp luật)
  • Các loại hồ sơ khác đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Vậy nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu? Chi tiết sẽ có trong phần tiếp theo.

Nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể nộp theo 2 hình thức đó là nộp trực tiếp hoặc nộp online. 

Nộp hồ sơ trực tiếp

Theo Khoản 1 Điều 15 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định như sau:

  1. Phòng đăng ký kinh doanh trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; cấp hoặc từ chối cấp đăng ký doanh nghiệp.

Đồng thời, khoản 1 Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định:

Điều 32. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

  1. Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định này nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Tóm lại, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp sẽ được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư. Phòng Đăng ký kinh doanh có thể tổ chức các điểm để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thuộc Phòng Đăng ký kinh doanh tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn cấp tỉnh.

Nộp hồ sơ online

Theo Chương V Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì người đăng ký doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp online (qua mạng điện tử).

Thực hiện việc đăng ký doanh nghiệp thông qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp tại địa chỉ https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

Tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Yêu cầu về tài khoản đăng ký kinh doanh

-Tài khoản đăng ký kinh doanh quy định tại khoản 4 Điều 26 Luật Doanh nghiệp là tài khoản được sử dụng để xác thực hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử trong trường hợp người có thẩm quyền ký văn bản đề nghị đăng ký doanh nghiệp không sử dụng chữ ký số.

Tài khoản đăng ký kinh doanh được tạo bởi Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, cấp cho cá nhân để thực hiện đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử. Cá nhân truy cập vào Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để kê khai thông tin và tạo Tài khoản đăng ký kinh doanh.

Yêu cầu về các thông tin kê khai cá nhân

Các thông tin cá nhân được kê khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh phải đầy đủ và chính xác theo các thông tin trên giấy tờ pháp lý của cá nhân và phải tuân thủ mức độ đảm bảo xác thực người nộp hồ sơ của Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Yêu cầu đối với cá nhân được cấp tài khoản đăng ký kinh doanh

Một Tài khoản đăng ký kinh doanh chỉ được cấp cho một cá nhân.

Cá nhân được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, hợp pháp của các thông tin đăng ký để được cấp Tài khoản đăng ký kinh doanh và việc sử dụng Tài khoản đăng ký kinh doanh.

Yêu cầu đối hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mang mạng

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử bao gồm các dữ liệu theo quy định của Nghị định 01/2021/NĐ-CP và được thể hiện dưới dạng văn bản điện tử.

Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử có giá trị pháp lý như hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.

Trên đây là nội dung về các thủ tục, hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập một doanh nghiệp. Đăng ký thành lập doanh nghiệp ở đâu cũng đã được giải đáp. Nếu bạn còn bất kỳ vướng mắc, hãy liên hệ Kế toán ATS để được hỗ trợ, giải quyết nhanh chóng và chính xác các thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Xem thêm:

Trên đây là những thông tin quan trọng về giấy phép thành lập doanh nghiệp. Khi thành lập doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp sẽ được sự bảo hộ của Nhà nước và hưởng các đặc quyền. Nếu có bất kỳ vướng mắc nào trong quá trình thành lập doanh nghiệp, hãy liên hệ Kế toán ATS để được hỗ trợ tư vấn.

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo