5/5 - (1 bình chọn)

Thuế môn bài là loại thuế doanh nghiệp cần đóng dựa vào số vốn đã đăng ký kinh doanh. Loại thuế này đã được nhà nước quy định rất cụ thể trong các tài liệu liên quan. Tuy nhiên, với một số doanh nghiệp mới thành lập thì vấn đề về thuế khiến họ đau đầu. Cụ thể, họ có được nhà nước ưu đãi khuyến khích về thuế hay không ? Hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu về những điều cần biết về thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập trong bài viết này. Cùng với đó là cách nộp thuế chi tiết

Thuế môn bài là gì ?

Thuế môn bài (lệ phí môn bài) là thuế trực thu do cá nhân, hộ kinh doanh, tổ chức sản xuất kinh doanh có nghĩa vụ nộp hàng năm. Loại thuế này dựa vào mức vốn điều lệ, vốn đầu tư hoặc doanh thu. Sau đó doanh nghiệp có nghĩa vụ cho cơ quan quản lý thuế.

Hiện nay, thuật ngữ “thuế môn bài” được thay thế bởi “lệ phí môn bài” từ ngày 01/01/2017. Thực tế, sự thay đổi từ thuế sang lệ phí không chỉ đơn thuần là thay đổi về thuật ngữ. Nó có còn có những sự khác biệt về bản chất, cụ thể như sau:

  • Đối với trường hợp khi môn bài là thuế: Đây là một khoản nộp ngân sách nhà nước bắt buộc của hộ kinh doanh, cá nhân, hộ gia đình theo quy định của các luật thuế. Thông thường, mức thuế sẽ do các luật thuế quy định. Nó chính là khoản thu chủ yếu của ngân sách nhà nước.
  • Đối với trường hợp khi môn bài là lệ phí: đây là khoản tiền được ấn định mà cá nhân, tổ chức kinh doanh phải nộp khi được cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công nhằm phục vụ công việc quản lý của nhà nước. Ngoài ra, đây là một trong những khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước. Khoản thu này do cơ quan thuế quản lý thu.

Thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập có được miễn hay không ?

Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài không?

Dựa theo Nghị định 139/2016/NĐ-CPNghị định 22/2020/NĐ-CP, các đối tượng được miễn thuế môn bài sẽ là các nhóm sau:

  • Hộ gia đình, cá nhân, nhóm người tham gia sản xuất muối;
  • Các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập;
  • Cơ quan báo chí (ấn phẩm điện tử, hình ảnh, âm thanh và báo in). Bưu điện văn hóa xã
  • Hộ gia đình, công ty, người và nhóm người khai thác, nuôi trồng và mua bán hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá;
  • Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, đơn vị trực thuộc của liên hiệp hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp;
  • Quỹ tín dụng nhân dân có địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện, chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân và hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động tại miền núi;
  • Hộ gia đình, cá nhân, nhóm cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh có tổng doanh thu hàng năm từ 100.000.000 đồng trở xuống.

Ngoài các trường hợp trên thì cũng có một số đối tượng cũng được miễn giảm lệ phí môn bài nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định:

  • Doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài.
  • Doanh nghiệp vừa và nhỏ
  • Hộ gia đình, cá nhân lần đầu hoạt động kinh doanh, sản xuất

Vì thế có thể ra kết luận: doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài. Tuy nhiên chỉ trong khoảng thời gian nhất định cụ thể là trong năm đầu mới thành lập.

Vì sao doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài

Việc nhà nước cho phép doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài theo quy định của 22/2020/NĐ-CP nhằm mục đích sau:

  • Cải thiện và nâng cao chỉ số khởi nghiệp của công ty;
  • Nâng cao môi trường làm việc kinh doanh;
  • Tăng khả năng cạnh tranh giữa các công ty trong cộng đồng kinh doanh
  • Hỗ trợ mở rộng nhanh chóng các công ty mới thành lập.

Ngoài các mục tiêu nêu trên, việc doanh nghiệp mới thành lập được miễn thuế môn bài đã giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều thời gian và tiền bạc. Mặt khác, việc nhà nước miễn nộp tiền môn bài cho các doanh nghiệp mới thành lập cũng góp phần làm giảm thu ngân sách nhà nước.

Thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập tính như thế nào ?

Thời hạn nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

Thời hạn nộp lệ phí môn bài được quy định là chậm nhất vào ngày 30 tháng 01 hàng năm.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tính cả đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh chuyển đổi từ hộ kinh doanh khi kết thúc thời hạn được miễn lệ phí môn bài (năm thứ 4 sau năm thành lập) thời hạn nộp lệ phí môn bài sẽ như sau:

  • Trường hợp doanh nghiệp hết thời gian miễn lệ phí môn bài rơi vào 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí chậm nhất là ngày 30 tháng 7 năm kết thúc thời gian miễn lệ phí môn bài.
  • Trường hợp doanh nghiệp hết thời gian miễn lệ phí môn bài rơi vào 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí chậm nhất là 30 tháng 1 năm tiếp theo sau năm kết thúc miễn lệ phí môn bài.

Các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tạm dừng hoạt động ra hoạt động lại thì thời hạn nộp lệ phí môn bài như sau:

  • Trường hợp hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh ra hoạt động trở lại rơi vào 6 tháng đầu năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là 30 tháng 7 năm ra hoạt động trở lại.
  • Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh hoạt động trở lại rơi vào 6 tháng cuối năm thì thời hạn nộp lệ phí môn bài chậm nhất là 30 tháng 1 năm tiếp theo năm ra hoạt động.

Mức thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

Tùy theo số vốn đăng ký kinh doanh hoặc doanh thu của năm liền trước mà doanh nghiệp cần đóng các mức phí môn bài khác nhau. Theo quy định tại Nghị định 22/2020/NĐ-CP, các bậc nộp lệ phí môn bài như sau:

  • Với doanh nghiệp có vốn điều lệ trên 10 tỷ đồng/ năm: nộp 3.000.000đ phí môn bài;
  • Với doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 10 tỷ đồng trở xuống/ năm: nộp 2.000.000đ phí môn bài;
  • Với chi nhánh đại diện của doanh nghiệp: nộp 1.000.000đ phí môn bài;
  • Với hộ kinh doanh có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: nộp 1.000.000đ phí môn bài;
  • Với hộ kinh doanh có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: nộp 500.000đ phí môn bài;
  • Với hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: nộp 300.000đ phí môn bài;
  • Với hộ kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm: không phải nộp phí môn bài;

Mức phạt nếu chậm nộp thuế môn bài

Thời hạn cuối cùng để doanh nghiệp nộp lệ phí môn bài là ngày 30/01 hằng năm. Doanh nghiệp chú ý, sau ngày này nếu chưa nộp phí, doanh nghiệp sẽ bị phạt. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ bị phạt: 0.03 x mức thuế phải đóng x số ngày chậm nộp.

Ví dụ: Công ty kế toán A có mức vốn ban đầu là 2 tỷ đồng. Công ty chậm nộp thuế môn bài 30 ngày. Như vậy số tiền mà công ty kế toán A cần nộp sẽ được tính như sau:

Số tiền cần nộp: 2.000.000 x 0.03 x 30 + 2.000.000 = 3.800.000đ.

Công ty kế toán A đã bị phạt 1.800.000đ.

Cách nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập

Cách 1: Kê khai thuế môn bài trực tiếp

Phương pháp nộp thuế môn bài trực tiếp có thể được thực hiện bằng cách bạn đến trực tiếp Cơ quan Thuế để nộp tờ khai và đưa giấy nộp tiền đến ngân hàng để chuyển vào ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các kế toán đều sử dụng phương pháp nộp thuế trực tuyến. Trước khi thực hiện phương pháp này, bạn nên liên hệ với Chi cục thuế quản lý Doanh nghiệp. Từ đó xác nhận liệu họ có chấp nhận nộp trực tiếp hay không.

Sau khi đã xác định được phương pháp nộp thuế, doanh nghiệp sẽ thực hiện các bước sau:

  • Lập tờ khai lệ phí môn bài theo quy định của Nghị định 139/2016/NĐ-CP.
  • Viết giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu số C1-02/NS được ban hành theo Thông tư 119/2015/TT-BTC.
  • Mang tờ khai đến Cơ quan Thuế để nộp trực tiếp.
  • Sau khi đã nộp tờ khai, mang giấy nộp tiền đến Ngân hàng. Hoặc địa điểm thu ngân sách nhà nước để tiến hành nộp.

Điều này đảm bảo quá trình nộp thuế môn bài được thực hiện đúng quy trình. Đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng quy định thuế của quốc gia. Tuy nhiên, để biết rõ hơn về quy định và hướng dẫn cụ thể, nên tham khảo các quy định thuế hiện hành. Sau đó liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết.

Cách 2: Nộp qua hệ thống thuế điện tử

Để nộp thuế môn bài theo phương pháp này, doanh nghiệp cần mua chữ ký số. Sau đó hoàn thành quy trình đăng ký nộp thuế điện tử trên trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn.

Bước 1: Đăng ký Tờ khai lệ phí môn bài 01/MBAI

Truy cập vào trang web https://thuedientu.gdt.gov.vn bằng Tài khoản chữ ký số của Doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp chưa từng đăng ký nộp tờ khai qua mạng:

  • Sau khi đăng nhập thành công, nhấp vào “Khai thuế” và sau đó chọn “Đăng ký tờ khai”. Tiếp theo, nhấp vào “Đăng ký thêm tờ khai”.
  • Chọn mục “THUẾ MÔN BÀI” và tích vào ô vuông “01/MBAI – Tờ khai lệ phí môn bài (NĐ139/2016)”. Sau đó, kéo xuống và nhấp “Tiếp tục”. Cuối cùng chọn chấp nhận.

Qua các bước trên, doanh nghiệp đã đăng ký thành công Tờ khai thuế môn bài. Tiếp theo, bạn có thể tiến hành kê khai thuế môn bài trực tuyến trên trang web thuedientu.

Nếu doanh nghiệp đã từng nộp tờ khai thuế môn bài qua mạng, không cần phải đăng ký tờ khai mà chỉ cần vào “Kê khai trực tuyến“.

Bước 2: Kê khai thuế môn bài trên trang thuế điện tử:

  • Đầu tiên, nhấp vào “Khai thuế” và sau đó chọn “Kê khai trực tuyến”. Lựa chọn Tờ khai “01/MBAI – Tờ khai lệ phí môn bài (NĐ139/2016)”. Kiểm tra xem Loại tờ khai có phải là Chính thức hay Bổ sung. Đồng thời kiểm tra kỳ kê khai (đúng với năm doanh nghiệp thành lập hay không). Tiếp tục.
  • Sau đó, Tờ khai lệ phí môn bài sẽ hiển thị. Bạn sẽ tiến hành kê khai trực tiếp trên Tờ khai này và sau đó nộp trên trang web thuedientu.
  • Sau khi nhập đầy đủ thông tin, nhấp “Hoàn thành kê khai” và sau đó “Ký và nộp tờ khai”. Điều này đánh dấu hoàn thành phần kê khai thuế môn bài. Bạn có thể kiểm tra tình trạng nộp Tờ khai thành công hay chưa bằng cách vào mục “Tra cứu” và chọn “Tờ khai”.

Bước 3: Nộp tiền thuế môn bài

  • Sau khi hoàn thành nộp Tờ khai lệ phí môn bài, bạn cần nộp tiền lệ phí môn bài. Có hai cách để nộp như sau:
  • Nộp qua kho bạc nhà nước: Đến ngân hàng ủy nhiệm thu ngân sách để nộp tiền. Nhớ lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước theo mẫu trong cách 1.
  • Đăng ký và nộp tiền thuế môn bài điện tử qua mạng.

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần biết về thuế môn bài cho doanh nghiệp mới thành lập. Cùng với đó là cách nộp thuế môn bài chi tiết nhất. Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Kế toán ATS theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo