Đánh giá bài viết post

Song song với sự phát triển của một doanh nghiệp đó là quá trình không ngừng thay đổi, đổi mới của bộ máy kế toán để phù hợp với mô hình của doanh nghiệp theo từng giai đoạn. Theo đó, tái cấu trúc bộ máy kế toán là điều cần thiết. Vậy làm thế nào để thiết lập bộ máy kế toán? Đâu là mô hình tổ chức kế toán phù hợp. Những thông tin này sẽ có trong bài viết dưới đây của Kế toán ATS.

Cấu trúc của một bộ máy kế toán? Khi nào cần thực hiện tái cấu trúc bộ máy kế toán? 

Cấu trúc của bộ máy kế toán

Bộ máy kế toán là một tổ chức bao gồm tập thể các cán bộ, nhân viên kế toán của doanh nghiệp. Cùng với đó là các phương tiện, thiết bị kỹ thuật giúp kế toán thực hiện toàn bộ công tác, nghiệp vụ kế toán quan trọng.

Một bộ máy kế toán hoạt động hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp quản lý tốt, và phát triển theo hướng chủ động, hợp pháp. Thông qua kế toán, nhà quản lý doanh nghiệp có thể đo lường, phân tích tình hình tài chính của công ty, từ đó đưa ra những định hướng phát triển, gia tăng lợi nhuận trong lĩnh vực mà công ty đang hoạt động.

Khi nào cần tái cấu trúc bộ máy này?

Doanh nghiệp nên cân nhắc tái cấu trúc bộ máy kế toán khi bộ máy này không còn thực hiện tốt các mục tiêu chiến lược của mình. Cụ thể:

  • Bộ máy kế toán cung cấp thông tin chính xác, hỗ trợ cho công tác sản xuất của doanh nghiệp, tạo ra những sản phẩm tốt nhưng vẫn đảm bảo tối ưu chi phí (nguyên liệu, nhân công, khấu hao, chi phí chung…)
  • Hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp (phân loại khách hàng, lên kế hoạch tiêu thụ hàng hóa…), hỗ trợ cho công tác tài chính của doanh nghiệp (nguồn vốn, lãi vay…)
  • Hỗ trợ cho việc quản trị (thiết lập Báo cáo phân tích dòng tiền, doanh thu, lợi nhuận…)
  • Cảnh báo khi doanh nghiệp có những chỉ tiêu tài chính không tốt;
  • Đảm bảo doanh nghiệp luôn hoạt động hiệu quả. Kể cả trong trường hợp thay đổi nhân sự thì bộ máy kế toán cũng như các bộ phận khác của doanh nghiệp vẫn hoạt động ổn định.

Các mô hình tổ chức bộ máy kế toán tham khảo khi doanh nghiệp muốn tái cấu trúc bộ máy kế toán

Mô hình kế toán tập trung

Đối với mô hình kế toán tập trung, toàn doanh nghiệp chỉ cần tổ chức một phòng kế toán trung tâm (ở văn phòng công ty hoặc tổng công ty…). Tại các đơn vị phụ thuộc khác của doanh nghiệp không cần tổ chức bộ máy kế toán riêng.

Mô hình kế toán được xây dựng theo sơ đồ:

Mô hình kế toán phân tán

Phân cấp thành của mô hình kế toán phân tán: 

  • Kế toán trung tâm
  • Kế toán đơn vị trực thuộc. 

Mỗi bộ phận đều có riêng sổ kế toán và bộ máy nhân sự tương ứng để thực hiện chức năng kế toán, nhiệm vụ theo phân công và phân cấp kế toán.

Mô hình kế toán được xây dựng theo sơ đồ:

Điều kiện để lựa chọn mô hình kế toán phân tán:

  • Doanh nghiệp có quy mô lớn, địa bàn kinh doanh rộng và phân tán nhiều khu vực;
  • Cơ cấu kinh doanh của doanh nghiệp phức tạp, bao gồm nhiều loại hình kinh doanh, cũng như nhiều ngành nghề kinh doanh khác nhau;
  • Doanh nghiệp bao gồm nhiều đơn vị cơ sở cấu thành, và cùng phụ thuộc vào một pháp nhân kinh tế.

Mô hình kế toán kết hợp mô hình tập trung và mô hình phân tán

Đây là mô hình tổ chức bộ máy kế toán hỗn hợp – tức là vừa tập trung vừa phân tán. Bởi trên thực tế, các doanh nghiệp có quy mô và cơ cấu sản xuất, kinh doanh khá da dạng, nên bộ máy kế toán cũng không chỉ được tổ chức một cách đơn thuần, mà có sự kết hợp giữa mô hình tập trung và mô hình phân tán.

Mô hình kế toán được xây dựng theo sơ đồ:

Trên đây là những thông tin quan trọng về cách tổ chức bộ máy kế toán của doanh nghiệp. Nếu nhận thấy những vấn đề, chủ doanh nghiệp cần thực hiện tái cấu trúc bộ máy kế toán, đảm bảo hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Để giải đáp thắc mắc và câu hỏi chi tiết hơn, hãy liên hệ với Kế toán ATS theo thông tin:

Xem thêm:

Trên đây là những điều cần biết về dịch vụ làm lại sổ sách kế toán của Kế toán ATS. Cùng với đó là những công việc có trong dịch vụ của chúng tôi. Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ chúng tôi theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào Tạo Và Dịch Vụ Kế Toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: https://ketoanats.vn/
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo