5/5 - (362 bình chọn)

Hiện nay, thời đại số nổi bật nên các công việc khởi nghiệp kinh doanh đang trở nên phổ biến. Ngoài ra, với sự hỗ trợ internet thì việc đăng ký hộ kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Lúc này, công dân có thể đăng ký hộ kinh doanh online tại bất kỳ thời điểm nào. Đồng thời thực hiện mọi nơi thông qua máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Để hiểu rõ hơn, hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu chi tiết hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online trong bài viết này. Cùng với đó là những lưu ý khi thực hiện đăng ký

Hộ kinh doanh là gì?

Trước khi tìm hiểu hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online thì cần biết hộ kinh doanh là gì. Hiện nay, pháp luật Việt Nam chưa có quy định cụ thể nào đưa ra định nghĩa về “hộ kinh doanh cá thể”. Tuy nhiên, Khoản 1 Điều 79 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP quy định về khái niệm này.. Theo đó hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc các thành viên trong gia đình đăng ký thành lập. Đồng thời chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh của hộ.”

Điều này có nghĩa là hộ kinh doanh là hình thức do cá nhân hoặc hộ gia đình thành lập. Đồng thời các thành viên trong hộ kinh doanh sẽ chịu trách nhiệm vô hạn. Đặc biệt đối với các nghĩa vụ tài chính phát sinh từ hoạt động kinh doanh. Một điểm quan trọng khác được nêu là hộ kinh doanh chỉ được phép có tối đa 9 lao động. Tuy nhiên có một số nơi số lượng lao động vượt quá con số này từ 10 lao động trở lên. Lúc này buộc phải thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Hộ kinh doanh là gì?

Hồ sơ thực hiện đăng ký hộ kinh doanh online

Theo Khoản 2, Điều 87, Nghị định 01/2021/NĐ-CP, để đăng ký hộ kinh doanh trong năm 2025, cá nhân hoặc hộ gia đình cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định pháp luật. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ quan trọng sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.
  • Nội dung bao gồm tên hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh. Ngoài ra là địa điểm kinh doanh, thông tin chủ hộ kinh doanh và số vốn đăng ký.
  • Chủ hộ phải cung cấp bản sao công chứng Căn cước công dân (CCCD). Ngoài ra là Chứng minh nhân dân (CMND) hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực.
  • Một số hộ kinh doanh có nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia. Lúc này tất cả thành viên cũng cần cung cấp giấy tờ pháp lý cá nhân hợp lệ.
  • Một số hộ kinh doanh được thành lập bởi nhiều thành viên trong gia đình. Lúc này cần có biên bản họp thống nhất về việc thành lập hộ kinh doanh.
  • Biên bản phải ghi rõ tên hộ kinh doanh, ngành nghề kinh doanh. Cùng với đó là người đại diện và tỷ lệ góp vốn của từng thành viên.
  • Một số hộ gia đình ủy quyền cho một thành viên làm chủ hộ kinh doanh. Lúc này cần có văn bản ủy quyền hợp lệ.
  • Văn bản phải được các thành viên trong hộ gia đình ký xác nhận. Đồng thời có thể cần công chứng hoặc chứng thực theo quy định pháp luật.

Hồ sơ thực hiện đăng ký hộ kinh doanh online

Điều kiện thực hiện đăng ký hộ kinh doanh online

Để thực hiện hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online, cá nhân hoặc tổ chức cần đảm bảo ngành nghề kinh doanh hợp pháp. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ hồ sơ. Ngoài ra thực hiện nộp lệ phí theo quy định và tuân thủ đúng quy trình đăng ký. Đặc biệt đối với hình thức trực tuyến cần kê khai chính xác và xác thực chữ ký số. Cụ thể như sau:

Hộ kinh doanh sẽ được cấp Giấy chứng nhận khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau:

  • Không thuộc danh mục cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
  • Tên hộ kinh doanh tuân thủ quy định tại Điều 88, Nghị định 01/2021/NĐ-CP:
  • Không trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với hộ kinh doanh đã đăng ký trong cùng địa bàn cấp huyện.
  • Không sử dụng từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục. Hoặc chứa các cụm từ như “công ty”, “doanh nghiệp”.
  • Hồ sơ đăng ký hợp lệ được chuẩn bị theo đúng quy định pháp luật.
  • Nộp đầy đủ lệ phí đăng ký theo mức phí do cơ quan nhà nước quy định.

Đối với đăng ký trực tuyến, hồ sơ chỉ được chấp thuận khi đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Tất cả giấy tờ phải được kê khai chính xác, đầy đủ. Đồng thời đúng nội dung như hồ sơ bản giấy.
  • Hồ sơ được nộp dưới dạng văn bản điện tử theo định dạng quy định.
  • Các tài liệu điện tử phải có tên trùng khớp với giấy tờ bản giấy tương ứng.
  • Có thể sử dụng chữ ký số hoặc nộp bản quét (scan) của giấy tờ bản giấy.
  • Cung cấp số điện thoại, địa chỉ email hợp lệ của người nộp hồ sơ
  • Hồ sơ phải được xác thực bằng chữ ký số của chủ hộ kinh doanh hoặc người được ủy quyền.
  • Nếu đăng ký ủy quyền, cần bổ sung theo Khoản 4, Điều 84, Nghị định 01/2021/NĐ-CP. Từ đó chứng minh quyền đại diện hợp pháp.

Điều kiện thực hiện đăng ký hộ kinh doanh online

Hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online chi tiết nhất

Bước 1: Đăng nhập tài khoản

Để bắt đầu thực hiện hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online, bạn cần truy cập vào trang web Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công của tỉnh. Ví dụ: https://dichvucong.haiphong.gov.vn/vi/home-hpg. Sau đó, lựa chọn phương thức đăng nhập bằng một trong hai loại tài khoản sau:

Bước 1: Đăng nhập tài khoản

  • Tài khoản Dịch vụ công Quốc gia: Bạn nhập đầy đủ tên đăng nhập, mật khẩu. Sau đó mã xác thực (CAPTCHA) mà hệ thống yêu cầu. Tiếp theo, bạn chọn “Đăng nhập”. Sau đó hệ thống sẽ gửi mã xác thực OTP về số điện thoại mà bạn đã đăng ký. Bạn nhập mã OTP vào hệ thống. Cuối cùng chọn “Xác nhận” để hoàn tất việc đăng nhập.
  • Tài khoản Định danh VNeID mức 2: Bạn nhập số định danh cá nhân (là mã số CCCD). Đồng thời nhập mật khẩu vào các trường yêu cầu, sau đó nhấn “Đăng nhập”. Một lựa chọn khác là bạn có thể sử dụng ứng dụng VNeID trên điện thoại. Tại đây bạn sẽ quét mã QR và tiến hành đăng nhập.

Lưu ý: Giao diện đăng ký hộ kinh doanh có thể khác nhau tùy theo tỉnh thành. Vì vậy bạn cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của hệ thống. Từ đó có thể nộp hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh cá thể thành công.

Bước 1: Đăng nhập tài khoản

Bước 2: Tìm kiếm thủ tục “Thành lập hộ kinh doanh”

Sau khi đăng nhập, bạn sử dụng thanh tìm kiếm để tìm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh. Cụ thể, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Chọn mục “Tìm kiếm nâng cao”.
  • Nhập từ khóa “thành lập hộ kinh doanh”.
  • Chọn tỉnh thành và quận huyện nơi bạn muốn mở hộ kinh doanh.
  • Sau đó nhấn “Tìm kiếm”.

Kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị thủ tục phù hợp, và bạn chọn “Nộp trực tuyến” để tiếp tục. Tiếp theo, chọn “Nộp hồ sơ trực tuyến”. Sau đó đăng nhập vào trang dịch vụ công của tỉnh bằng tài khoản đã đăng ký từ bước 1.

Bước 2: Tìm kiếm thủ tục “Thành lập hộ kinh doanh”

Bước 2: Tìm kiếm thủ tục “Thành lập hộ kinh doanh”

Bước 2: Tìm kiếm thủ tục “Thành lập hộ kinh doanh”

Bước 3: Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Tại bước này, bạn sẽ chọn cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh. Cụ thể, bạn cần chọn UBND quận, huyện nơi bạn muốn thành lập hộ kinh doanh. Ví dụ, bạn dự định mở hộ kinh doanh tại quận Ngô Quyền. Lúc này bạn sẽ chọn UBND quận Ngô Quyền và nhấn “Đồng ý” để xác nhận.

Bước 3: Chọn cơ quan tiếp nhận hồ sơ

Bước 4: Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân

Cuối cùng, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin cá nhân vào các trường thông tin yêu cầu trên hệ thống. Các trường có dấu (*) đỏ là thông tin bắt buộc phải điền. Sau khi hoàn tất việc nhập thông tin, bạn nhấn “Tiếp tục”. Lúc này bạn sẽ chuyển sang các bước tiếp theo của quy trình đăng ký.

Bước 4: Nhập đầy đủ các thông tin cá nhân

Bước 5: Tải hồ sơ thành lập hộ kinh doanh lên hệ thống

Sau khi hoàn tất các thông tin cần thiết, bạn cần tải lên các giấy tờ liên quan đến hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online. Cụ thể, bạn thực hiện các bước sau:

  • Tích chọn các loại giấy tờ cần tải lên hệ thống.
  • Nhấn vào nút “Chọn tệp tin” để tải từng giấy tờ lên. Các tài liệu cần tải bao gồm:
  • CMND/CCCD của chủ hộ kinh doanh và các thành viên trong hộ gia đình.
  • Bản sao văn bản ủy quyền của các thành viên hộ gia đình. Biên bản họp nếu có các thành viên cùng tham gia vào việc thành lập hộ kinh doanh.
  • Nếu cần, bạn có thể tải thêm các giấy tờ như chứng chỉ hành nghề. Ngoài ra là bằng cấp chuyên môn hoặc hợp đồng thuê nhà dùng làm địa chỉ đăng ký. Để làm việc này, chọn mục “Thêm giấy tờ”, chọn loại giấy tờ là “Không quy định”. Cuối cùng ấn “Chọn tệp tin” để tải tài liệu lên.
  • Khi đã tải tất cả giấy tờ cần thiết lên hệ thống, bạn nhấn “Tiếp tục”. Sau đó bạn sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 5: Tải hồ sơ thành lập hộ kinh doanh lên hệ thống

Bước 6: Chọn hình thức nhận kết quả và thanh toán lệ phí

Sau khi hoàn tất việc tải hồ sơ, bạn sẽ tiến hành lựa chọn hình thức nhận kết quả và thanh toán lệ phí theo các bước sau:

Chọn hình thức nhận kết quả:

  • Nhận trực tiếp tại UBND quận huyện. Lúc này bạn sẽ phải đến trực tiếp để nhận giấy phép).
  • Nhận trực tiếp tại nhà qua bưu điện. Lúc này bạn cần nhập thông tin địa chỉ chính xác nơi muốn nhận giấy phép).

Chọn hình thức thanh toán lệ phí:

  • Thanh toán trực tiếp tại UBND quận huyện.
  • Thanh toán qua Cổng dịch vụ công Quốc gia. Hệ thống sẽ hiển thị thông tin tài khoản ngân hàng của UBND quận huyện tiếp nhận hồ sơ. Sau khi nhập mã xác nhận, bạn nhấn “Thanh toán” để thực hiện giao dịch.

Lưu ý:

  • Lệ phí thành lập hộ kinh doanh là 100.000 đồng/hồ sơ đăng ký.
  • Giao diện của hệ thống có thể khác nhau giữa các tỉnh thành. Thậm chí tại một số nơi có thể không hiển thị số tiền lệ phí. Trong trường hợp này, bạn cần lưu lại thông tin tài khoản của UBND quận huyện. Thông qua đó thực hiện thanh toán.
  • Sau khi nộp hồ sơ, bạn có thể truy cập vào tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia. Từ đó tra cứu tiến độ xử lývà thanh toán lệ phí nếu chưa thực hiện.

Bước 6: Chọn hình thức nhận kết quả và thanh toán lệ phí

Bước 7: Hoàn thành quá trình nộp hồ sơ

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, bạn sẽ chọn “Đồng ý” để hoàn thành. Một số trường hợp đăng ký nộp lệ phí trực tiếp hoặc nhận giấy phép trực tiếp tại UBND quận huyện. Lúc này bạn có thể chọn “In phiếu nộp hồ sơ” để sử dụng khi đến cơ quan thẩm quyền.

Lúc này bạn đã hoàn tất thủ tục đăng ký hộ kinh doanh qua hình thức online. Tại đây bạn chỉ cần chờ gửi thông báo kết quả qua số điện thoại hoặc email đã đăng ký. Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thông qua đó theo dõi tiến độ giải quyết hồ sơ và nhận kết quả.

Bước 7: Hoàn thành quá trình nộp hồ sơ

Bước 8: Nhận kết quả giải quyết thủ tục

Theo quy định tại Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện có trách nhiệm trả giấy biên nhận hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cho người nộp hồ sơ trong thời gian không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện phải thông báo bằng văn bản cho người nộp hồ sơ hoặc người đại diện hộ kinh doanh. Thông báo này phải chỉ rõ lý do hồ sơ không hợp lệ và các yêu cầu sửa đổi. Từ đó bổ sung hồ sơ (nếu có) để hoàn thiện thủ tục đăng ký.

Bước 9: Sửa đổi, bổ sung hồ sơ (nếu có)

Trong trường hợp hồ sơ cần phải sửa đổi hoặc bổ sung, hộ kinh doanh có thời gian 60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung từ cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện để thực hiện việc chỉnh sửa hồ sơ qua mạng thông tin điện tử.

Nếu sau thời gian 60 ngày mà cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện không nhận được hồ sơ sửa đổi, bổ sung của hộ kinh doanh, hệ thống sẽ tự động hủy hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh, đồng thời kết thúc quá trình đăng ký theo quy trình đã quy định trên hệ thống thông tin về đăng ký hộ kinh doanh.

Những lưu ý khi thực hiện hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể online

Lưu ý trước khi thực hiện đăng ký hộ kinh doanh online

Để thực hiện hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online, bạn cần phải đăng ký một tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2. Việc tạo tài khoản và nộp hồ sơ online sẽ thuận lợi hơn nếu bạn lưu ý các điều kiện sau:

  • Đăng ký trên Cổng dịch vụ công Quốc gia: Số điện thoại của bạn phải được đăng ký chính chủ. Đồng thời liên kết với mã số chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân bạn đang sử dụng. Điều này đảm bảo tính chính xác và bảo mật khi xác thực tài khoản.
  • Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID mức 2:
    • Bước 1: Đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID mức 1 bằng CCCD gắn chip (bắt buộc). Từ đó xác thực danh tính của bạn qua hệ thống điện tử.
    • Bước 2: Sau khi hoàn thành bước 1, bạn cần đến cơ quan công an. Tại đây bạn sẽ làm thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2. Đây là bước cần thiết để nâng cấp tài khoản. Đồng thời có thể thực hiện các thủ tục liên quan đến đăng ký hộ kinh doanh.
  • Tài khoản ngân hàng: Bạn cần có tài khoản ngân hàng để thực hiện thanh toán lệ phí. Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng không phải là yêu cầu bắt buộc trong quá trình đăng ký. Nhưng nó sẽ giúp bạn thuận tiện khi thanh toán lệ phí qua mạng.

 Những lưu ý khi thực hiện hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh cá thể online

Những việc cần làm sau khi đăng ký hộ kinh doanh online

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký hộ kinh doanh, để chính thức bắt đầu hoạt động kinh doanh và tuân thủ các quy định pháp lý, bạn cần thực hiện các bước tiếp theo như sau:

  • Sau khi hồ sơ đăng ký được duyệt, bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh từ cơ quan đăng ký kinh doanh. Đây là chứng từ pháp lý xác nhận việc thành lập hộ kinh doanh của bạn.
  • Bạn cần đến Cơ quan thuế để đăng ký mã số thuế cho hộ kinh doanh. Đồng thời kê khai các loại thuế liên quan. Trong đó bao gồm thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (nếu có). Nếu thực hiện trực tuyến, hệ thống thuế sẽ tự động tạo mã số thuế cho hộ kinh doanh
  • Bạn cần mở một tài khoản ngân hàng đứng tên hộ kinh doanh. Tài khoản này sẽ được sử dụng cho các giao dịch tài chính, thanh toán. Cùng với đó thu chi liên quan đến hoạt động kinh doanh.
  • Để tuân thủ các quy định pháp lý, bạn cần in và treo biển hiệu tại địa điểm kinh doanh. Biển hiệu phải có đầy đủ các thông tin về tên hộ kinh doanh và địa chỉ kinh doanh.
  • Việc ghi chép các hoạt động kinh doanh vào sổ sách kế toán là yêu cầu bắt buộc. Từ đó phục vụ cho việc kê khai thuế và kiểm tra tài chính. Bạn cần duy trì sổ sách kế toán đầy đủ và chính xác. Thông qua đó đảm bảo việc quản lý tài chính của hộ kinh doanh.
  • Nếu hộ kinh doanh có nhu cầu phát hành hóa đơn, bạn cần thông báo với cơ quan thuế. Đây là thủ tục cần thiết để đảm bảo việc phát hành và sử dụng hóa đơn hợp pháp.
  • Bạn cần thực hiện nghĩa vụ kê khai thuế. Đồng thời nộp thuế đầy đủ theo quy định của pháp luật. Việc này bao gồm việc kê khai các loại thuế đúng hạn và thực hiện các báo cáo thuế định kỳ. Từ đó đảm bảo hoạt động kinh doanh của bạn luôn tuân thủ pháp luật về thuế.

Xem thêm:

Trên đây là hướng dẫn đăng ký hộ kinh doanh online chi tiết. Cùng với đó là lưu ý khi thực hiện đăng ký và việc cần làm sau khi đăng ký hộ kinh doanh. Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Kế toán ATS theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào Tạo Và Dịch Vụ Kế Toán ATS

Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: https://ketoanats.vn/
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo