Trong một doanh nghiệp, quy trình lập báo cáo tài chính là không thể thiếu vì báo cáo đó thống kê lại tất cả các hoạt động kinh doanh và liên quan đến ngân sách của doanh nghiệp. Vậy quy trình để lập nên một Báo cáo tài chính sẽ như thế nào???
Quy trình lập Báo cáo tài chính là Kiểm tra chứng từ
Tập hợp những loại chứng từ phát sinh trong năm tài chính, kiểm tra đối chiếu chứng từ tập hợp được với báo cáo thuế đã kê khai định kỳ đã nộp cho cơ quan thuế.
Do có sự thay đổi về tài khoản giữa thông tư 200/2014/TT-BTC với quyết định 15/2006/QĐ-BTC nên sẽ có sự chuyển đổi số dư theo hướng dẫn tại điều 126 của thông tư 200/2014/TT-BTC.
Hạch toán nghiệp vụ phát sinh
Rà soát lại các bút toán hạch toán chứng từ hàng tháng theo quy định.
- Về doanh thu cần phải phân biệt rõ doanh thu bán hàng, doanh thu hoạt động tài chính, thu nhập khác.
- Về chi phí cần phân biệt và ghi đúng vào các khoản mục giá vốn, chi phí bán hàng, chi phí quản lý, chi phí khác.
Phân loại Tài Sản và nợ phải trả
Phân loại tài sản và phân loại nợ phải trả theo đúng qui định trên bảng cân đối kế toán theo trình bày ngắn hạn và dài hạn.
- Tài sản hoặc nợ phải trả có thời gian đáo hạn dưới 12 tháng được phân loại là ngắn hạn.
- Tài sản hoặc nợ phải trả không được phân loại là ngắn hạn thì được phân loại là dài hạn.
Bảng thuyết minh Báo cáo tài chính
Bảng thuyết minh BCTC của doanh nghiệp phải trình bày nội dung về cơ sở lập, trình bày BCTC, các chính sách kế toán cụ thể được chọn và áp dụng đối với giao dịch và sự kiện quan trọng. Trình bày các thông tin đúng quy định của các chuẩn mực kế toán chưa được trình bày trong các BCTC khác.
==>Xem thêm: Kế toán trọn gói
Căn cứ lập Báo cáo tài chính
Căn cứ lập BCTC là các BCTC kỳ trước (bảng cân đối kế toán, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng thuyết minh BCTC), sổ kế toán tổng hợp, sổ kế toán các tài khoản và tài liệu kế toán khác.
==>Xem thêm: https://www.facebook.com/ketoan.ATS