Đánh giá bài viết post

Trong thời đại số hiện nay, nhu cầu giao dịch kinh tế và chuyển tiền qua ngân hàng là nhu cầu tất yếu của mọi doanh nghiệp. Phí chuyển tiền qua ngân hàng tuy nhỏ, nhưng gắn liền với chi phí hoạt động của doanh nghiệp, nên cũng cần phải được hạch toán minh bạch. Chi tiết về cách hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu dưới đây.

Cách hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng

Phí chuyển tiền được hạch toán khi doanh nghiệp tiếp nhận giấy báo thu hoặc chi các khoản phát sinh. Trong đó, cách hạch toán được chia thành các trường hợp như sau:

Trường hợp 1: Giao dịch chi tiền qua ngân hàng phải chịu thêm phí chuyển khoản

Kế toán định khoản như sau:

  • Nợ TK 6428 (Số phí chuyển tiền, phí dịch vụ thu tiền…)
  • Nợ TK 133 (thuế GTGT gắn với phần phí chuyển tiền)
  • Có TK 112 (tổng số tiền)

Trường hợp 2: Giao dịch thu tiền qua ngân hàng phải chịu thêm phí chuyển khoản

Kế toán vẫn ghi nhận phí chuyển khoản vào TK 6428:

  • Nợ TK 112 (Số tiền thu được thực tế sau khi đã trừ phí chuyển khoản)
  • Nợ TK 6428 (Số phí chuyển tiền, phí dịch vụ thu tiền…)
  • Nợ TK 133 (thuế GTGT gắn với phần phí chuyển tiền)
  • Có TK 131, TK 138 (Số tiền phải thu qua ngân hàng)

Lưu ý:

  • Phí chuyển tiền qua ngân hàng là dịch vụ chịu thuế GTGT, nếu doanh nghiệp muốn khấu trừ phần thuế này và được tính khoản này vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN,  doanh nghiệp phải lấy hóa đơn phí dịch vụ chuyển tiền từ ngân hàng. Thông thường cuối tháng, khi xuất sổ phụ ngân hàng cho DN, phía ngân hàng cũng sẽ trả một giấy báo nợ với nội dung “Phí chuyển tiền”.
  • Tuy nhiên, do phần phí chuyển tiền này khá nhỏ, trong khi để kê khai thêm sẽ tốn khá nhiều thời gian, vì vậy một số doanh nghiệp lựa chọn hạch toán toàn bộ khoản phí chuyển tiền qua ngân hàng (bao gồm cả VAT) vào TK 642 (bỏ qua TK 133) và chấp nhận loại bỏ chi phí này này khi xác định chi phí hợp lý để tính thuế TNDN.

Quy trình hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng

Khi doanh nghiệp thực hiện chuyển tiền sang tài khoản ngân hàng khác, phí chuyển tiền sẽ được hạch toán như sau:

Bước 1: Kế toán lập chứng từ

Công việc này sẽ do kế toán ngân hàng hoặc kế toán thanh toán thực hiện. Thực hiện lập một trong các chứng từ: Lệnh chuyển tiền/ Uỷ nhiệm chi/ Tờ Séc chuyển tiền. Sau khi lập thì gửi tới kế toán trưởng hoặc giám đốc phê duyệt và ký.

Bước 2: Chuyển chứng từ tới ngân hàng

Chứng từ sau khi đã được phê duyệt sẽ chuyển tới ngân hàng. Ngân hàng căn cứ vào nội dung trên chứng từ để tiền hành các thủ tục, trích tiền từ tài khoản của doanh nghiệp tới tài khoản người thụ hưởng có trong chứng từ.

Bước 3: Lập giấy báo/ chứng từ

Khi ngân hàng thực hiện thành công lệch chuyển tiền, ngân hàng sẽ lập giấy báo Nợ hoặc chứng từ hạch toán, tiến hành lập giấy báo Có. Sau đó, các giấy tờ hoặc chứng từ liên quan sẽ được gửi về kế toán chịu trách nghiệp của doanh nghiệp.

Bước 4: Hạch toán chi phí

Kế toán căn cứ vào những chứng từ và giấy tờ liên quan trên, thực hiện ghi Sổ tiền gửi ngân hàng và hạch toán chi phí chuyển tiền qua ngân hàng vào chi phí hoạt động của doanh nghiệp. Công tác được thực hiện theo 2 bước:

  • B1: Hạch toán chứng từ chuyển tiền nội bộ: Kế toán thực hiện khai báo đầy đủ và chính xác các thông tin có trong chứng từ. Bao gồm thông tin số tài khoản chi tiền và nhận tiền.
  • B2: Hạch toán chi phí chuyển tiền: Kế toán khai báo rõ ràng và chính xác các thông tin trên chứng từ chi tiền. Bao gồm phương thức thanh toán và tài khoản chịu phí chuyển tiền.

Xem thêm:

Hạch toán phí chuyển tiền qua ngân hàng không phải nghiệp vụ quá khó, kế toán cần hiểu đúng bản chất để thực hiện chính xác công việc được giao. Kế toán ATS đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán, nên nếu bạn gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình thực hiện, chúng tôi có thể hỗ trợ giải đáp ngay. Cùng với đó, chúng tôi cũng cung cấp dịch vụ kế toán chuyên nghiệp các doanh nghiệp có thể tham khảo thông tin:

Công ty TNHH Đào tạo và Dịch vụ Kế toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: Kế toán ATS
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo