5/5 - (226 bình chọn)

Theo quy định, các doanh nghiệp đều có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trong đó, các doanh nghiệp phải thực hiện nộp báo cáo cho cơ quan thuế đúng hẹn. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà doanh nghiệp nộp chậm báo cáo. Lúc này, doanh nghiệp sẽ bị xử phạt theo quy định và mức độ chậm nộp. Vậy doanh nghiệp chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sẽ bị xử phạt thế nào? Hãy cùng Kế toán ATS tìm hiểu chi tiết quy định xử phạt về báo cáo trong bài viết dưới đây

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là gì?

Trước khi tìm hiểu mức xử phạt việc chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn thì cần biết rõ về báo cáo này. Theo quy định của pháp luật, sau khi phát sinh hành vi mua hóa đơn, các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh có nghĩa vụ nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho Cơ quan Thuế. Báo cáo này phải được lập và nộp định kỳ vào cuối mỗi quý. Đồng thời nộp cùng với bảng kê chi tiết các hóa đơn đã được sử dụng trong kỳ.

Mục đích của báo cáo là nhằm đảm bảo sự minh bạch về hóa đơn của doanh nghiệp. Thông qua đó đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về quản lý hóa đơn. Đồng thời giúp Cơ quan Thuế kiểm tra và giám sát việc sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp. Công tác lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là một nhiệm vụ bắt buộc. Chúng được thực hiện hàng tháng và hàng quý bởi bộ phận kế toán của doanh nghiệp.

Kế toán phải theo dõi chặt chẽ việc phát hành và sử dụng hóa đơn. Đồng thời kịp thời tổng hợp và lập báo cáo để nộp đúng hạn. Từ đó tránh trường hợp bị xử lý vi phạm do không thực hiện đúng nghĩa vụ thuế. Việc này không chỉ đảm bảo doanh nghiệp tuân thủ pháp luật. Nó còn góp phần vào công tác kiểm soát tài chính và quản lý thuế hiệu quả.

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn là gì?

Mục đích việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đúng hẹn

Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý tổ chức và tối ưu hóa quy trình kinh doanh. Đây không chỉ là công cụ quản lý. Nó còn là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành. Thông qua đó hỗ trợ kiểm soát tài chính và tuân thủ pháp lý. Loại báo cáo này được thực hiện với các mục tiêu chính sau:

  • Hỗ trợ cung cấp dữ liệu về số lượng hóa đơn phát hành. Ngoài ra là thời gian xử lý, tỷ lệ sai sót và trạng thái thanh toán.
  • Doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả hoạt động, so sánh chỉ tiêu đề ra. Từ đó kịp thời điều chỉnh để nâng cao hiệu suất.
  • Hỗ trợ diện các vấn đề phát sinh như sai sót trong thông tin. Ngoài ra là chậm trễ xử lý hoặc tỷ lệ thanh toán chậm.
  • Doanh nghiệp có thể triển khai các biện pháp khắc phục. Từ đó tối ưu hóa quy trình và nâng cao chất lượng quản lý hóa đơn.
  • Báo cáo cung cấp thông tin về giá trị hóa đơn và tình trạng thanh toán. Hỗ trợ kiểm soát công nợ, theo dõi dòng tiền và đánh giá hiệu suất tài chính.
  • Doanh nghiệp có thể đảm bảo hóa đơn được thanh toán đúng hạn. Đồng thời duy trì dòng tiền ổn định và cải thiện hiệu quả tài chính.
  • Đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật. Cùng với đó là các chính sách thuế liên quan đến hóa đơn.
  • Hỗ trợ đưa ra các quyết định chiến lược nhằm tối ưu hóa quy trình. Từ đó nâng cao hiệu suất và thúc đẩy tăng trưởng bền vững.

Mục đích việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đúng hẹn

Trường hợp nào phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Một trong những yếu tố liên quan đến việc xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đó là đối tượng nộp báo cáo. Căn cứ theo quy định tại Điều 29 của Nghị định 123/2020/NĐ-CP, các đối tượng và trường hợp có nghĩa vụ lập và nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bao gồm các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế như sau:

  • Các cá nhân, doanh nghiệp có trách nhiệm mua hóa đơn từ cơ quan thuế. Lúc này phải nộp báo cáo tình hình sử dụng và bảng kê hóa đơn đã sử dụng trong kỳ.  Tại đây sẽ nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Các cá nhân, hộ kinh doanh, doanh nghiệp và tổ chức kinh tế hoạt động trong lĩnh vực bán hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và bảng kê các hóa đơn đã sử dụng. Áp dụng trong trường hợp xảy ra các sự kiện như sáp nhập, chia tách. Ngoài ra là phá sản, giải thể, chuyển đổi sở hữu, bán, giao, khoán, cho thuê doanh nghiệp nhà nước. Thời gian nộp báo cáo này phải tuân thủ theo thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế.
  • Các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện việc chuyển địa điểm kinh doanh đến khu vực khác. Việc chuyển địa điểm thuộc sự quản lý của cơ quan thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến. Lúc này phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Cùng với đó là bảng kê các hóa đơn đã sử dụng trong kỳ. Nơi nộp sẽ tại cơ quan thuế nơi doanh nghiệp chuyển đến.

Trường hợp nào phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Mức xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và thời hạn nộp

Mức xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Theo Điều 29 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, doanh nghiệp và hộ kinh doanh có nghĩa vụ nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đúng thời hạn theo quy định của cơ quan thuế. Tuy nhiên có một số trường hợp chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Lúc này tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt với mức phạt cụ thể theo số ngày quá hạn. Cụ thể như sau

  • Phạt cảnh cáo hành vi: Nộp chậm từ 01 – 05 ngày. Thời gian nộp chậm tính từ ngày hết hạn nộp báo cáo theo quy định
  • Phạt tiền 1 – 3 triệu đồng hành vi: Nộp chậm từ 01 – 10 ngày. Đồng thời không thuộc trường hợp được cảnh cáo. Thời gian nộp chậm tính từ ngày hết hạn nộp báo cáo theo quy định
  • Phạt tiền 1 – 3 triệu đồng hành vi: Lập sai hoặc không đầy đủ nội dung thông báo. Lập không đầy đủ báo cáo sử dụng hóa đơn theo quy định của cơ quan thuế
  • Phạt tiền 2 – 4 triệu đồng hành vi: Nộp chậm từ 11 – 20 ngày. Thời gian nộp chậm tính từ ngày hết hạn nộp báo cáo theo quy định
  • Phạt tiền 4 – 8 triệu đồng hành vi: Nộp chậm từ 21 – 90 ngày. Thời gian nộp chậm tính từ ngày hết hạn nộp báo cáo theo quy định
  • Phạt tiền 5 – 15 triệu đồng hành vi: Nộp chậm từ 91 ngày trở lên. Hoặc không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Lưu ý:

  • Việc xác định mức phạt cụ thể trong từng khung phạt sẽ dựa trên mức độ vi phạm. Cùng với đó là tình tiết giảm nhẹ hoặc tăng nặng.
  • Doanh nghiệp nộp báo cáo muộn có thể bị cơ quan thuế kiểm tra. Thậm chí bị theo dõi chặt chẽ hơn, ảnh hưởng đến các thủ tục thuế khác.

Mức xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Vừa rồi chúng ta đã biết được chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị xử phạt thế nào. Vì thế, doanh nghiệp cần phải tuân thủ lịch nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Cụ thể, doanh nghiệp phải nộp báo cáo chậm nhất những ngày sau:

Các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh áp dụng báo cáo theo quý cần lưu ý thời hạn nộp chậm nhất của từng quý như sau:

  • Quý 1 (tháng 1 – 3): Chậm nhất là ngày 30/4
  • Quý 2 (tháng 4 – 6): Chậm nhất là ngày 30/7
  • Quý 3 (tháng 7 – 9): Chậm nhất là ngày 30/10
  • Quý 4 (tháng 10 – 12): Chậm nhất là ngày 30/1 (năm sau)

Doanh nghiệp nộp báo cáo theo tháng phải đảm bảo hoàn thành báo cáo chậm nhất vào ngày 20 của tháng tiếp theo.

Doanh nghiệp không cần nộp báo cáo trong trường hợp chưa làm thông báo phát hành hóa đơn. Hoặc chưa mua hóa đơn bán hàng của cơ quan thuế.

Một số doanh nghiệp đã làm thông báo phát hành hóa đơn. Đồng thời doanh nghiệp đã qua hóa đơn bán hàng từ cơ quan thuế. Lúc này doanh nghiệp vẫn phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn. Trong báo cáo, doanh nghiệp cần ghi số lượng hóa đơn sử dụng bằng 0. Từ đó thể hiện rằng không có hóa đơn nào được phát hành trong kỳ.

Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Nguyên tắc xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Hình thức xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn

Hiện nay có hai hình thức xử phạt chính như sau:

  • Phạt cảnh cáo: Được áp dụng đối với hành vi vi phạm thủ tục hóa đơn không nghiêm trọng. Đồng thời có tình tiết giảm nhẹ và thuộc trường hợp áp dụng hình thức cảnh cáo. Những trường hợp này áp dụng theo quy định của Nghị định.
  • Phạt tiền: Một số tổ chức vi phạm hành chính về hóa đơn. Lúc này mức phạt tối đa không vượt quá 100.000.000 đồng. Một số cá nhân vi phạm hành chính về hóa đơn. Lúc này mức phạt tối đa không vượt quá 50.000.000 đồng.

Trường hợp tổ chức hoặc cá nhân thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính, mỗi hành vi sẽ bị xử phạt riêng biệt, trừ các trường hợp đặc biệt. Tại cùng một thời điểm, người nộp thuế chậm nộp thông báo, báo cáo cùng loại về hóa đơn. Lúc này mức xử phạt sẽ áp dụng đối với hành vi có khung phạt tiền cao nhất. Đồng thời, tình tiết tăng nặng sẽ được áp dụng nếu vi phạm diễn ra nhiều lần.

Nguyên tắc xử phạt chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn

Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền

Việc xác định mức phạt người nộp thuế sẽ có cả tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ. Lúc này nguyên tắc bù trừ được áp dụng. Tức là mỗi tình tiết giảm nhẹ sẽ được bù trừ với một tình tiết tăng nặng. Các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ đã được sử dụng để xác định khung tiền phạt sẽ không được sử dụng lại. Thông qua đó hỗ trợ xác định mức tiền phạt cụ thể. Cụ thể như sau:

  • Mức phạt tiền cụ thể đối với một hành vi vi phạm thủ tục hóa đơn được xác định theo mức trung bình của khung phạt tiền quy định.
  • Nếu có tình tiết giảm nhẹ, mỗi tình tiết sẽ làm giảm 10% mức tiền phạt trung bình. Tuy nhiên không được giảm xuống dưới mức tối thiểu của khung phạt.
  • Nếu có tình tiết tăng nặng, mỗi tình tiết sẽ làm tăng 10% mức tiền phạt trung bình. Tuy nhiên không được vượt quá mức tối đa của khung phạt.

Xem thêm:

Trên đây là lời giải đáp cho thắc mắc chậm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị phạt bao nhiêu. Cùng với đó là thời hạn nộp báo cáo doanh nghiệp cần biết. Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Kế toán ATS theo thông tin bên dưới

Công ty TNHH Đào Tạo Và Dịch Vụ Kế Toán ATS

Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: https://ketoanats.vn/
Email: infor.congtyats@gmail.com

Gọi điện thoại
0799233886
Chat Zalo