Bảo hiểm thất nghiệp là một trong những chính sách cần thiết với người lao động. Đây là chính sách giúp cho người dân bị mất việc hỗ trợ tài chính và ổn định cuộc sống. Thông qua đó giúp cho người lao động bớt đi những gánh nặng trong quá trình tìm công việc mới. Tuy nhiên, điều nhiều người dân thắc mắc đó là tính lương bảo hiểm thất nghiệp như thế nào. Hiểu được điều này, Kế toán ATS xin chia sẻ chi tiết tới các bạn cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất trong bài viết này. Cùng với đó là các quy định liên quan
Bảo hiểm thất nghiệp là gì?
Trước khi tìm hiểu cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp thì cần biết bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) là gì. Bảo hiểm thất nghiệp là một chính sách an sinh xã hội quan trọng. Nó được thiết kế nhằm bù đắp một phần thu nhập cho người lao động trong giai đoạn mất việc làm. Đồng thời hỗ trợ họ nâng cao kỹ năng nghề nghiệp và tái hòa nhập thị trường lao động. Khoản trợ cấp này được chi trả từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp – một quỹ tài chính độc lập. Quỹ này được hình thành từ nguồn đóng góp bắt buộc của cả người lao động và doanh nghiệp.
Tại Việt Nam, việc tham gia bảo hiểm thất nghiệp là nghĩa vụ bắt buộc đối với các bên. Đặc biệt là trong quan hệ lao động có hợp đồng thời hạn hoặc không xác định thời hạn. Theo quy định, doanh nghiệp có trách nhiệm trích nộp một phần chi phí vào quỹ. Việc trích của doanh nghiệp diễn ra cùng với phần đóng góp của người lao động. Tất cả thông qua hệ thống kê khai và hạch toán lương hàng tháng.
Đối với người lao động, đây không chỉ là một khoản hỗ trợ tài chính tạm thời. Đây còn là cơ sở để tiếp cận các dịch vụ tư vấn nghề nghiệp, đào tạo lại kỹ năng. Ngoài ra là tiếp cận nơi giới thiệu việc làm do các trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp. Điều này góp phần đảm bảo tính liên tục trong quá trình làm việc. Đồng thời hạn chế tác động tiêu cực đến thu nhập cá nhân và năng suất lao động xã hội.
Cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp nhanh và chính xác nhất
Căn cứ theo Điều 50 của Luật Việc làm năm 2013, người lao động đáp ứng đầy đủ điều kiện sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng. Mức trợ cấp được xác định theo cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp sau:
Công thức tính trợ cấp thất nghiệp hàng tháng:
Trợ cấp thất nghiệp/tháng = 60% × Mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc
Tuy nhiên, pháp luật quy định mức trợ cấp thất nghiệp đa để đảm bảo công bằng. Mức trợ cấp không được vượt quá giới hạn nhất định. Cụ thể mức lương trợ cấp thất nghiệp tối đa như sau:
Đối với người lao động hưởng lương theo chế độ do Nhà nước quy định:
- Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa mỗi tháng được tính bằng: 5 × mức lương cơ sở hiện hành
- Tính đến thời điểm hiện tại, mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng/tháng (áp dụng theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP). Như vậy Mức trợ cấp tối đa 1 tháng là 11.700.000 đồng/tháng
Đối với người lao động làm việc tại doanh nghiệp theo chế độ thỏa thuận:
- Mức trợ cấp tối đa được xác định theo mức lương tối thiểu vùng quy định. Mức lương tối thiểu vùng này áp dụng tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP, áp dụng từ ngày 01/7/2024.
- Mức trợ cấp thất nghiệp tối đa/tháng = 5 × mức lương tối thiểu vùng
Chi tiết cụ thể theo từng vùng như sau:
Vùng | Mức lương tối thiểu vùng (đồng/tháng) | Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa (đồng/tháng) |
Vùng I | 4.960.000 | 24.800.000 |
Vùng II | 4.410.000 | 22.050.000 |
Vùng III | 3.860.000 | 19.300.000 |
Vùng IV | 3.450.000 | 17.250.000 |
Thời gian người lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Vừa rồi chúng ta đã biết cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Lúc này điều nhiều người quan tâm là thời gian hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ quy định tại Luật Việc làm năm 2013, người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động, nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện, sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian tương ứng với thời gian đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Người lao động có thời gian đóng BHTN như sau:
- Từ đủ 12 tháng đến dưới 36 tháng được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.
- Sau 36 tháng, người lao động sẽ được cộng thêm 01 tháng trợ cấp. Việc này áp dụng cứ mỗi đủ 12 tháng đóng BHTN,
- Tổng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp không vượt quá 12 tháng cho mỗi lần hưởng.
Thời điểm bắt đầu hưởng trợ cấp
- Người lao động sẽ bắt đầu nhận trợ cấp thất nghiệp từ ngày thứ 16. Bắt đầu tính từ ngày nộp đầy đủ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp BHTN theo quy định.
- Thời gian chi trả sẽ căn cứ theo quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội. Thời gian sẽ tính theo từng tháng. Cho đến khi hết thời hạn hưởng hoặc người lao động tìm được việc làm mới.
Ngoài khoản trợ cấp chính, người lao động còn được hưởng các chính sách hỗ trợ bổ sung. Từ đó giúp sớm quay lại thị trường lao động như sau:
- Tư vấn và giới thiệu việc làm: Được thực hiện miễn phí tại các trung tâm dịch vụ việc làm. Trong đó bao gồm tư vấn nghề nghiệp, kết nối việc làm phù hợp với trình độ và kinh nghiệm.
- Hỗ trợ học nghề: Tối đa 06 tháng. Mức hỗ trợ học nghê tối đa 1.000.000 đồng/người/tháng. Việc này áp dụng cho người lao động có nhu cầu học nghề. Đồng thời đăng ký tham gia khóa đào tạo nghề tại cơ sở được cấp phép.
Những điều kiện cần có để hưởng bảo hiểm thất nghiệp
Khi đã biết được cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp và thời hạn tính lương bảo hiểm thất nghiệp thì điều nhiều người quan tâm đó là điều kiện để được hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Căn cứ theo Điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP và các văn bản pháp luật liên quan, người lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đặc biệt khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định như sau:
Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần chuẩn bị hồ sơ gồm các thành phần sau:
- Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu do Trung tâm Dịch vụ Việc làm cung cấp).
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các loại giấy tờ xác nhận chấm dứt hợp đồng lao động:
- Hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc đã hết hạn;
- Quyết định thôi việc, quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật bắt buộc thôi việc;
- Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động. Thỏa thuận này giữa người lao động và người sử dụng lao động;
- Xác nhận của người sử dụng lao động thể hiện rõ:
- Thông tin cá nhân người lao động;
- Loại hợp đồng đã ký kết;
- Thời điểm và lý do chấm dứt hợp đồng.
- Giấy xác nhận từ cơ quan có thẩm quyền trong trường hợp doanh nghiệp:
- Giải thể, phá sản;
- Người lao động là người quản lý bị bãi nhiệm, miễn nhiệm hoặc cách chức.
- Sổ bảo hiểm xã hội bản chính có xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp
Các nhóm đối tượng đủ điều kiện hưởng BHTN bao gồm:
- Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;
- Người lao động làm việc theo hợp đồng xác định thời hạn;
- Người lao động làm việc theo hợp đồng thời vụ. Hoặc hợp đồng công việc nhất định từ 03 tháng đến dưới 13 tháng;
- Một số trường hợp người lao động ký nhiều hợp đồng lao động có tham gia BHTN. Lúc này việc tính trợ cấp sẽ căn cứ vào hợp đồng đầu tiên có đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp
Người lao động cần đáp ứng đồng thời các điều kiện sau để được xét hưởng trợ cấp thất nghiệp:
- Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau:
- Tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật;
- Đang hưởng lương hưu hoặc trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.
- Người lao động đã đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp:
- Đã tham gia BHTN từ 12 đến 24 tháng trong vòng 24 tháng. Thời gian tính trước khi kết thúc hợp đồng lao động không xác định thời hạn hoặc có thời hạn.
- Đã đóng BHTN từ 12 đến 36 tháng trong 36 tháng. Tính trước khi chấm dứt hợp đồng lao động thời vụ. Hoặc tính trước khi chấm dứt công việc cụ thể có thời hạn từ 03 đến 12 tháng.
- Đã đăng ký thất nghiệp và nộp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ. Tất cả thực hiện tại Trung tâm Dịch vụ Việc làm theo quy định.
- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ, ngoại trừ các trường hợp sau:
- Đang tham gia khóa học dài hạn (≥12 tháng);
- Thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an;
- Đang trong thời gian tạm giam hoặc thi hành án phạt tù;
- Định cư ở nước ngoài hoặc lao động theo hợp đồng ở nước ngoài;
- Bị áp dụng các biện pháp cưỡng chế:
- Đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc;
- Trường giáo dưỡng;
- Cơ sở giáo dục bắt buộc;
- Người lao động đã qua đời.
Hướng dẫn thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp theo quy định
Bước 1: Người lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp
- Người lao động sau khi chấm dứt hợp đồng lao động và chưa có việc làm mới có thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm nơi người lao động đang cư trú (tạm trú hoặc thường trú).
- Thời hạn nộp hồ sơ không quá 03 tháng (90 ngày). Thời gian tính kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động/hợp đồng làm việc hợp pháp.
Bước 2: Trung tâm việc làm tiếp nhận và giải quyết hồ sơ
- Trong vòng 15 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ, người lao động chưa tìm được việc làm mới. Lúc này Trung tâm sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và xác nhận giải quyết quyền lợi.
- Trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện: Trung tâm Dịch vụ việc làm ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời trả lại sổ bảo hiểm xã hội có xác nhận thời gian đóng BHTN.
- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: Trung tâm phải gửi văn bản thông báo từ chối. Đồng thời kèm theo lý do rõ ràng đến người lao động.
Bước 3: Chi trả trợ cấp thất nghiệp
- Trong vòng 05 ngày làm việc kể từ ngày có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện chi trả tiền trợ cấp cho người lao động qua hình thức chuyển khoản hoặc theo phương thức do người lao động đăng ký.
Bước 4: Thực hiện nghĩa vụ tìm việc hàng tháng
- Trong suốt thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động phải trực tiếp đến Trung tâm Dịch vụ việc làm để thông báo về tình trạng tìm kiếm việc làm theo quy định tại Khoản 1, Điều 19 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
- Trường hợp không thực hiện nghĩa vụ thông báo đúng thời hạn, người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp trong tháng đó.
Xem thêm:
- Tính lương Gross ra Net như thế nào cho chính xác nhất?
- Phụ cấp chức vụ có tính thuế TNCN không? Giải đáp cụ thể
Trên đây là những điều cần biết về cách tính lương bảo hiểm thất nghiệp chính xác. Cùng với đó là các quy định liên quan và thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp. Để được tư vấn cụ thể, hãy liên hệ Kế toán ATS theo thông tin bên dưới
Công ty TNHH Đào Tạo Và Dịch Vụ Kế Toán ATS
Hotline: 0799.233.886
Fanpage: Dịch vụ kế toán thuế – ATS
Website: https://ketoanats.vn/
Email: infor.congtyats@gmail.com